THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

TP.Hồ Chí Minh: Bất ngờ sạt lở trong đêm, 5 ngôi nhà bị cuốn trôi xuống sông

 

Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 23h30’ ngày 26/6 tại ven sông Kinh Lộ thuộc ấp 3, xã Hiệp Phước ( H. Nhà Bè -TP HCM).

Tại hiện trường, khu vực xảy ra sạt lở nằm sát bờ sông có chiều dài khoảng 60m, ăn sâu vào đất liền khoảng 20m. Nhiều công trình phụ như bếp, toilet của 5 hộ dân bị đổ sập cuốn trôi xuống sông và 3 căn nhà khác tại khu vực này cũng có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

 

 

Do vụ sạt lở xảy ra trong đêm khuya, bất ngờ nên 5 hộ dân sống ở đây không kịp di dời đồ đạc, nhiều vật dụng và tài sản có giá trị đã bị cuốn trôi xuống dòng nước. 

Chị Tống Thị Trinh (1 trong 5 hộ dân có nhà bị sạt lở) bàng hoàng kể lại: “ Vào khoảng 23h30' ngày 26/6, gia đình tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe những tiếng động lớn phát ra từ phía sau ngôi nhà, chạy ra thì gian bếp, toilet bị đổ sụp xuống sông. Các bức tường lớn cũng bị kéo nứt toác, sợ bị sập nhà, chúng tôi phải dọn ra khỏi nhà ngay trong đêm”.

Ngồi vạ vật nhìn lại đống đổ nát của nhà mình, ông Nguyễn Văn Đầy (1 trong 5 hộ dân bị thiệt hại), nghẹn ngào kể : “Sạt lở xảy ra quá nhanh, chỉ chưa đầy 30 phút đã cuốn phăng các công trình phụ được xây dựng gần sạt bờ sông. Cả gia đình chỉ bất lực nhìn nhà cửa, tài sản... cứ vậy trôi tuột xuống sông. Suốt đêm, bà con ở con khu vực này vô cùng hỗn loạn, người lớn thì tri hô, gọi nhau chuyển giúp đồ đạc, trẻ em thì khóc thét”.

 

 

Do xảy ra đêm khuya và bất ngờ nên 5 hộ dân không kịp di chuyển đồ đạc, nhiều tài sản có giá trị cũng bị nhấn chìm xuống sông

 

Sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã Hiệp Phước đã điều đồng lực lượng đến khẩn cấp di dời 8 hộ dân ngay trong đêm, đến tạm trú tại nhà hàng xóm và người thân. Cả ngày 27/6, lực lượng DQTV cùng hỗ trợ với 8 hộ dân tiến hành tháo dỡ mái tôn, cửa ..và di dời các vật dụng trong nhà để bảo toàn tài sản còn lại, tránh trường hợp bị cuốn trôi cả nhà cửa.

Có mặt tại khu vực sạt lở sáng 27/6, ông Đỗ Minh Toàn - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước ( H. Nhà Bè – TP HCM), chia sẻ: “Vụ sạt lở làm 5 căn nhà bị hư hại trực tiếp, 3 căn nhà bị ảnh hưởng. Ngay trong đêm 26/6 đến rạng sáng 27/6, chính quyền địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp 8 hộ dân này đến nơi tạm trú an toàn”.

“Tuy đây là khu vực được cảnh báo có nguy cơ sạt lở từ trước, nhưng nó diễn ra quá nhanh và bất ngờ trong đêm gây thiệt hại lớn cho 5 hộ dân ở đây, rất may là không thiệt hại về người. Hiện chúng tôi chưa tính thiệt hại về diện tích đất bị sạt xuống nhưng thống kê sơ bộ, vụ sạt lở đã cuốn nhiều tài sản của những hộ dân nơi đây xuống sông, gây thiệt hại hơn 210 triệu đồng” – ông Toàn cho biết thêm.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tiền tạm cư cho mỗi hộ dân là 1,5 triệu đồng. Đồng thời, chính quyền sẽ lập phương án bồi thường và di dời hoàn toàn những hộ dân nơi đây tới khu vực khác để tránh xảy ra tình trạng tương tự".

Hiện trên địa bàn huyện nhà Bècó 6 điểm cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở và UBND TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh