THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:49

Bất động sản Việt Nam sẽ sôi động khi AEC bước vào năm thứ hai

 

Nhận định về AEC, ông Anthony Couse, Giám đốc điều hành JLL khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho rằng: Đây là một thị trường với 2,6 nghìn tỷ USD và 622 triệu người với nền kinh tế của ASEAN tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt. Trong đó có khoảng 5% mỗi năm so với tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu là 3,52%/năm. Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và thách thức. Trong khi một số quốc gia thành viên, gồm Malaysia và Singapore phải đối mặt với những thách thức của sự tăng trưởng chậm lại thì những quốc gia khác lại có xu hướng đi lên. Đặc biệt là Việt Nam đạt được những thành tựu, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt khoảng 6% trong năm nay, trong đó lĩnh vực bất động sản đã có những bước cải thiện đáng kể từ năm 2015. Mới đây chính phủ đã đưa ra một số chính sách cải thiện, như áp dụng các quy định về tài chính mạnh mẽ hơn đối với các chủ đầu tư bất động sản cũng như việc nới lỏng các điều luật trong đầu tư nước ngoài, giúp quốc gia này trở thành một điểm đến ngày càng hấp dẫn, đặc biệt đối với các nhà đầu tư từ Singapore và Nhật Bản.

Theo công bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 15 tỷ USD trong năm nay. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đã đạt 983 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2016, đáng chú ý nhất là Tp. Hồ Chí Minh - trung tâm thương mại của đất nước. Tương lai không xa việc xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chiếm gần 657 ha và nằm về phía đông sông Sài Gòn sẽ được phát triển thành quận tài chính trung ương mới. Khu vực này sẽ là nơi lưu trú của hơn 150.000 hộ dân và 200.000 chuyên gia. Quận 2 đã thu hút gần 2.000 tỷ USD để phát triển thành phố sinh thái thông minh từ dự án 86 tầng Empire City Tower; Trung tâm tài chính Thủ Thiêm; và dự án sinh thái phức hợp của Đại Quang Minh, trong đó kết hợp một quảng trường công cộng rộng 28 ha và công viên ven sông.

 

Dự án bất động sản tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh


Lĩnh vực bán lẻ và nghỉ dưỡng cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tháng 8/2016, TP.HCM có trung tâm bách hóa lớn nhất tại Việt Nam đến từ nhà bán lẻ Takashimaya, tọa lạc tại Saigon Centre. Một số dự án lớn chuẩn bị gia nhập thị trường như dự án Hội An South Integrated Resort hiện cũng đang được xây dựng, giai đoạn đầu của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019; Vịnh Hạ Long đón nhận dự án khách sạn 5 sao đầu tiên mang thương hiệu Wyndham Legend Halong Bay vào tháng 6/2016.

Giám đốc điều hành của JLL cho biết, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với một số vấn đề về cơ cấu. Các doanh nghiệp nhà nước cần được thiết lập lại, trong khi đó lĩnh vực ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ sự minh bạch và cải thiện đồng nhất.

Thách thức của ASEAN là đưa ra các văn kiện phù hợp với những giai đoạn phát triển khác nhau của các quốc gia thành viên cho đến sự đa chủng tộc, ngôn ngữ và văn hóa. Các vấn đề khác cũng gây khó khăn cho sự hội nhập, cơ sở hạ tầng kém phát triển ở các quốc gia như Lào, Campuchia và Myanmar, và sự thiếu thống nhất trong chính trị cũng cần phải được thúc đẩy bằng những chính sách.

Mặc dù có những bất ổn, AEC vẫn còn nhiều điều để mong đợi cho năm thứ hai. Có thể nhận thấy được nguồn năng lượng  rất lớn ở khu vực Đông Nam Á sau khi tôi chuyển đến Singapore trong năm nay và viếng thăm Philippines, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

MINH THÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh