THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:51

Bảo vệ trẻ em trước hiểm họa HIV/AIDS

 

Những chính sách bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV ở Việt Nam  
Ngay từ năm 2006, Việt Nam đã tổ chức hội nghị khu vực lần đầu tiên gồm các quan chức chính phủ và các cơ quan quốc tế, tập trung vào vấn đề trẻ em và HIV. Tại hội nghị này, các đại biểu đã nhất trí thông qua “Bản kêu gọi Hành động Hà Nội” nhằm triển khai và đẩy mạnh các chương trình đa ngành phòng chống, chăm sóc và điều trị trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Từ năm 2009 đến nay, Việt Nam đã xây dựng và thực thi có hiệu quả “Kế hoạch Hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS đến năm 2010, với tầm nhìn tới năm 2020”. 
Cần bảo vệ trẻ em trước hiểm họa HIV/AIDS. Ảnh: KT 
Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 “Kế hoạch Hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020”. Một trong những mục tiêu chính của Kế hoạch này là, “100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu”, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu 90% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định. 90% cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
Cũng theo Quyết định trên, nhóm đối tượng trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS bao gồm: Trẻ nhiễm HIV; trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV (trẻ em mồ côi do bố và mẹ hoặc bố hoặc mẹ chết vì lý do liên quan đến HIV/AIDS; trẻ em sống với bố, mẹ hoặc người nuôi dưỡng nhiễm HIV); trẻ em có nguy cơ cao nhiễm HIV (trẻ em sử dụng ma túy; trẻ em là con của người mua dâm, bán dâm, sử dụng ma túy; trẻ em sống trong các cơ sở trợ giúp trẻ em).
Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, Quyết định cũng đưa ra một số nội dung hoạt động và giải pháp chủ yếu trong việc quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội các cấp, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhóm đồng đẳng có liên quan đến trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, không phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS...
Toàn xã hội cần quan tâm bảo vệ trẻ em trước hiểm họa HIV/AIDS
Trong những năm qua, ngân sách Nhà nước dành cho việc phòng chống HIV/AIDS không ngừng được tăng lên. Ngân sách này là một phần của Chương trình mục tiêu Quốc gia dành cho việc phòng chống các căn bệnh xã hội, các bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS. Các nhà tài trợ quốc tế cũng đẩy mạch việc hỗ trợ cho chương trình phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Nhờ vậy, hàng chục ngàn người nhiễm HIV/AIDS (trong đó có trẻ em) đang được điều trị theo liệu pháp kháng virus (ART), được tư vấn, xét nghiệm đầy đủ. Nhiều trẻ em nhiễm HIV hoặc sống chung với HIV đã được cộng đồng quan tâm, chăm sóc.

Tặng quà cho trẻ nhiễm HIV tại Quảng Bình. Ảnh: KT

 

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định số 67/2007/NĐ-CP quy định về chế độ trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, hầu hết trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em tàn tật nặng, trẻ em bị HIV/AIDS... đều được hưởng trợ cấp với mức tối thiểu là 120.000 đồng và cao nhất là 360.000 đồng/tháng.
  Hàng năm, Việt Nam đều phát động Tháng Hành động quốc gia Phòng chống HIV/AIDS (từ 10/11-10/12) nhằm thực hiện nhiều biện pháp phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt chú ý đến phụ nữ và trẻ em. Hưởng ứng tháng hành động, trong thời gian trên đã diễn ra rất nhiều sự kiện, đặc biệt là lễ phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” cấp quốc gia, mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng Hành động và Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS (1/12). Các cuộc mít-tinh và diễu hành đã diễn ra trong phạm vi cả nước. Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều đài truyền hình địa phương đã truyền hình trực tiếp “Chương trình kêu gọi ủng hộ Quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS”... tại các lễ mít-tinh.
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động như nói chuyện, thi vẽ tranh, tìm hiểu về HIV/AIDS, Luật Phòng chống HIV/AIDS... ở các chương trình giảng dạy chính quy và không chính quy tại trường học; Lồng ghép kỹ năng phòng chống HIV/AIDS vào các hoạt động tại cộng đồng, tạo cơ hội để trẻ thảo luận về HIV/AIDS tiếp thu kiến thức về HIV, giáo dục trẻ cách tự phòng chống HIV/AIDS... Qua đó, khuyến khích các em, cộng đồng dân cư, các cơ quan, đoàn thể... có những hành động thiết thực giúp đỡ cho những trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV. Đây cũng sẽ là diễn đàn để những em nhiễm HIV có thể chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ nguyện vọng của mình. 
Việc đảm bảo quyền học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non và tiểu học nhiễm HIV là vô cùng cần thiết. Trẻ em bị nhiễm HIV rất cần được đến trường học, được hòa nhập vào cộng đồng. Để bảo vệ quyền lợi và chăm sóc phụ nữ và trẻ nhiễm HIV, các ngành, các cấp có liên quan cần tăng cường hệ thống y tế, giáo dục và phúc lợi nhằm hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi  HIV/AIDS; Hợp nhất các chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào các chương trình sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em nói chung; Tập hợp các dữ liệu nhằm theo sát những tiến triển cũng như các thiếu hụt cơ bản cần thiết cho phụ nữ, đặc biệt là trẻ nhiễm HIV để điều trị kịp thời...
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước đại dịch HIV/AIDS thời gian qua. “Việt Nam là nước có sự ứng phó nhanh chóng với đại dịch HIV/AIDS và là một tấm gương cho nhiều nước đang phát triển học tập”. Đó là đánh giá của thế giới, về vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở nước ta. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh việc thi hành các chính sách trợ cấp, phúc lợi xã hội phát hiện trẻ dễ bị tổn thương do nhiễm HIV/AIDS bảo vệ trẻ và người chăm sóc chúng.

Tuấn Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh