THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:28

Đáp ứng nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi của người lao động

 

Đáng lưu ý trong 13 Luật, Pháp lệnh và Nghị quyết được Chủ tịch nước công bố lần này có Nghị quyết số 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động

Bà Lê Thị Nguyệt giới thiệu Nghị quyết số 93/2015/QH13

Giới thiệu về Nghị quyết, bà Lê Thị Nguyệt, Ủy viên thường trực Ủy Bán các vấn đề xã hội (QH), cho bết:  Trong quá trình xây dựng Luật BHXH, Ủy Ban các vấn đề xã hội của QH đã tham vấn các chuyên gia, đặc biệt là Tổ chức lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam đều khuyến nghị cần thi hẹp đối tượng hưởng chính sách BHXH một lần vì hầu hết các nước trên thế giới đã đi theo xu hướng này để thực hiện chính sách ASXH lâu dài cho người lao động.

Các quốc gia có hệ thống BH hưu trí giống Việt Nam đều không cho hưởng BHXH một lần trước tuổi nghỉ hưu, trừ trường hợp định cư ở nước ngoài hay như bệnh hiểm nghèo như Điều 60, Luật BHXH (2014) đã quy định.

“Ngay cả các quốc gia có hệ thống BH hưu trí dựa trên tài khoản cá nhân thì hầu hết các quốc gia này cũng không khuyến khích người lao động rút các khoản đóng góp trước tuổi 55”, bà Nguyệt cho biết.

Nếu có thì chỉ cho phép rút một tỷ lệ hạn chế để đáp ứng một phần tiêu dùng, đầu tư trước mắt nhưng phải trích từ quỹ phòng xa, Quỹ hưu trí bổ sung hoặc các chương trình BH hưu trí theo ngành nghề để đảm bảo khả năng người lao động không gặp rủi ro khi về già không có lương hưu và chăm sóc y tế.

Trước sự việc ngày 26/3/2015 hàng ngàn công nhân thuộc Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam, có trụ sở tại quận Bình Tân, Tp Hồ Chí Minh, ngừng việc vì không đồng tình với quy định tại Điều 60 về BHXH một lần theo Luật BHXH 2014, ngày 5/4 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP kiến nghị Qh xem xét, quyết định điều chỉnh chính sách BH một lần tại Luật BHXH 2014.

Tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII QH đã thảo luận tại tổ và Hội trường về nội dung này. Đa số các ĐBQH tán thành quan điểm bâỏ đảm ASXH lâu dài cho người lao động theo Điều 60 Luật BHXH 2014. Tuy nhiên, trong điều kiện việc làm  của một bộ phận người lao động chư ổn định, cuộc sống còn gặp khó khăn, cần quan tâm đến nguyện vọng của được hưởng chính sách BHXH một lần của người lao động.

Ngày 22/6 QH đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động.

Theo Nghị quyết này, người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH 1 lần.

Mức hưởng BHXH 1 lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Mức hưởng BHXH 1 lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

 

Giới thiệu về Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), được thông qua tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII ngày 25/6, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết: Luật ATVSLĐ gồm 7 chương, 93 điều. Theo đó, so với nội dung an toàn, vệ sinh lao động của Bộ luật Lao động năm 2012, Luật ATVSLĐ quy định bao quát và cụ thể hơn các hoạt động về ATVSLĐ; ngoài quy định về về các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, còn quy định về tổ chức công tác ATVSLĐ trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế độ bồi thường, trợ cấp, BH tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh