THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Báo chí bám sát tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số

 

Theo báo cáo của Uỷ ban Dân tộc, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Ủy ban Dân tộc về công tác tuyên truyền cấp một số báo, tạp chí theo Quyết định số 2472, 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Các báo, tạp chí đã phản ánh kịp thời những sự kiện chính trị, xã hội, tổ chức ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các hoạt động của Ủy ban Dân tộc, phổ biến giáo dục pháp luật, gương điển hình tiên tiến, giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm có chất lượng tốt, nội dung mang tính xây dựng cao.

 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn phát biểu tại hội nghị

 

Báo cáo đánh giá rất tích cực vai trò và tác động của các báo, tạp chí trong việc triển khai đến đồng bào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời sự trong nước và thế giới, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, các mô hình tiên tiến trong làm ăn… Thông qua các tin, bài trên báo giúp đồng bào có thông tin về các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, bảo quản nông sản, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường… Qua đó, góp phần động viên, hướng dẫn nhiều hộ là gia đình dân tộc thiểu số và miền núi tiếp cận và ứng dụng thực hiện các qui trình canh tác mới, chủ động đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Đặc biệt, các báo, tạp chí thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, bám sát nhiệm vụ chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc cải tiến nội dung, hình thức, chất lượng truyền thông. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và hiểu biết của đồng bào dân tộc. Công tác quản lý, khai thác, sử dụng báo, tạp chí tại các địa phương vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, các đồn, trạm Biên phòng được củng cố, duy trì rất hiệu quả.

Công tác phát hành đã khắc phục khó khăn để chuyển phát gần 20 triệu tờ (quyển) báo, tạp chí đến các đối tượng thụ hưởng. Công tác quản lý, khai thác, bảo quản ở địa phương tiếp tục được duy trì và củng cố, nhiều xã, trường học sau khi đọc xong đã chuyển báo, tạp chí đến các điểm bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa, thư viện trường để phục vụ đối tượng đọc rộng và đông đảo hơn. Các báo tham gia chương trình cũng tích cực làm công tác xã hội, riêng dịp Tết Ất Mùi đã ủng hộ và tham gia cùng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đi thăm, chúc Tết và tặng hơn 1.000 suất quà, trị giá trên 1 tỷ đồng ở 64 huyện thuộc 32 tỉnh vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Ủy ban Dân tộc đề nghị các báo, tạp chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác xuất bản, phát hành báo chí. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt tuyên truyền kết quả Đại hội và những quan điểm chủ trương, định hướng lớn theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tuyên truyền về các sự kiện, các ngày Lễ lớn của đất nước và của cơ quan Ủy ban Dân tộc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã đánh giá cao các báo, tạp chí đã duy trì tốt, bám sát nội dung phục vụ cho công tác tuyên truyền; tuyên truyền tốt về phát triển kinh tế xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các mô hình, gương người tốt việc tốt... Đồng thời cũng đề nghị các đơn vị tham gia Chương trình phối hợp trong 6 tháng cuối năm chuẩn bị tốt cho Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011 - 2015; xây dựng hoàn chỉnh Đề án “Chính sách hỗ trợ thông tin báo chí tuyên truyền vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo giai đoạn 2016 - 2020” để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2015; Tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, chủ trương đường lối, chính sách dân tộc, xóa đói, giảm nghèo của Đảng, Nhà nước; Tuyên  truyền các ngày lễ lớn, Hội nghị Điển hình tiên tiến của Ủy ban Dân tộc…

Minh Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh