THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Bản quyền truyền hình Champions League tại Việt Nam: Xem bóng đá thời@

 

Người hâm mộ Việt Nam không được xem cúp C1 trên truyền hình nhưng đã có cách khác để thưởng thức các trận bóng đá đỉnh cao của châu Âu.

 

Cách đây 2 năm, VTVCab trở thành đơn vị duy nhất trong số các đài truyền hình Việt Nam mua được bản quyền UEFA Champions League (Cúp C1 châu Âu) và Europa League, với bản hợp đồng kéo dài 3 mùa giải. Tuy nhiên, trong 2 năm phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất thế giới dành cho các CLB, VTVCab gặp nhiều sự cố liên quan tới việc bị dừng sóng, cắt sóng. Thậm chí “trắng” cúp C1 trên truyền hình ở những thời điểm giải đấu bước vào sự kịch tính, hấp dẫn. Theo VTVCab, với tư cách là một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình, họ đã rất nỗ lực trong đàm phán, ký kết để nhận được quyền phát sóng các giải Champions League và Europa League. Nhưng do bị vi phạm bản quyền nên 2 mùa liên tiếp, nhà đài này không thể đi đến trọn vẹn con đường.

Cuối mùa giải 2016 - 2017, đơn vị cung cấp bản quyền chương trình phát sóng Champions League và Europa League đã thông báo ngừng cung cấp tín hiệu, yêu cầu VTVCab ngừng truyền dẫn, phát sóng, quảng bá, phân phối các chương trình liên quan đến 2 giải đấu này. Lý do bởi các trận đấu thuộc 2 giải trên bị vi phạm bản quyền, trích dẫn trái phép. Rất nhiều trang thông tin, báo điện tử của Việt Nam đã đăng tải thông tin về các trận đấu Champions League mà không được phép.

Bước sang năm cuối cùng của hợp đồng đã ký với đối tác, VTVCab một lần nữa lại gặp khó về vấn đề vi phạm bản quyền. Dù các giải đấu hàng đầu châu Âu đã khởi tranh nhưng chưa có động thái nào cho thấy VTVCab thuyết phục được đơn vị cung cấp bản quyền để đưa các trận đấu Cup C1 và Europa League trở lại kế hoạch phát sóng. Những vòng đấu vừa qua, cúp C1 vẫn hoàn toàn không xuất hiện trên truyền hình. Đến thời điểm này, VTVCab chưa nhận được thông báo nào về kế hoạch phát sóng cúp C1. Tất cả vẫn phải chờ đợi và không loại trừ khả năng người hâm mộ Việt Nam sẽ không được xem giải đấu số 1 châu Âu trên truyền hình đến hết mùa giải năm nay. Sự bất lực của VTVCab khiến chính đơn vị này bị thiệt hại nhiều về uy tín, hình ảnh, tài chính, còn người xem cũng chẳng vui gì khi không được thưởng thức các trận bóng đá hấp dẫn. Rất may là khi không được xem trên truyền hình, người hâm mộ Việt Nam lại được xem bằng cách khác, dù không phải ai cũng có điều kiện.

Theo đó, trước lượt trận thứ hai, trang chủ UEFA thông báo sẽ tiếp tục livestream phát trực tiếp các trận đấu ở vòng bảng Champions League để khán giả Việt Nam theo dõi hoàn toàn miễn phí. Cụ thể, UEFA đã mang tin vui đến cho người hâm mộ túc cầu giáo trên dải đất hình chữ S khi xác nhận, họ sẽ phát livestream (xem trực tiếp trên internet) trên trang chủ ít nhất 2 trận đấu hay nhất mỗi đêm nhằm phục vụ khán giả Việt Nam. Điều đáng nói, Việt Nam là quốc gia duy nhất được xem livestream miễn phí Champions League trên trang chủ UEFA. Xem livestream trên mạng internet sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ đường truyền cũng như số lượng người xem trong cùng một thời điểm.

Thế nên, để có thể theo dõi ổn định trận cầu mình yêu thích, người hâm mộ Việt Nam nên đăng nhập và mở đường link phát trực tiếp của UEFA trước giờ bóng lăn khoảng 30 phút. Dù cách này đòi hỏi người xem phải hiểu biết về công nghệ và có thiết bị cầm tay hay máy tính, nhưng cũng phần nào đó giúp cho những ai “khát” cúp C1 có thể tận hưởng theo cách riêng mà không cần quan tâm tới vấn đề bản quyền truyền hình.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh