THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:46

Bãi biển được vua Minh Mạng khắc vào Cửu Đỉnh

 

Toàn bộ bãi biển rộng vài ha, được tạo nên bởi bãi cát trắng mịn màng tinh khiết, kéo dài. Biển Đại Lãnh có độ thoải lớn và làn nước trong xanh có thể nhìn rõ tận đáy. Hầu như chưa từng xuất hiện các sự cố như; sứa tấn công, nhím biển đâm…bãi biển này. Biển thoai thoải, rất an toàn cả cho người lớn lẫn trẻ em. Trải dài trên triền cát là những dãy phi lao nối dài chạy tít tắp, nốn mùa xanh tươi. Dẫu không có nguy hiểm hay sự cố xảy ra ở bãi biển này suốt bao nhiêu năm nay, nhưng vẫn có một lực lượng cứu hộ hùng hậu để trợ giúp cho khách đến tắm gặp bất cứ sự cố nào. Các nhân viên cứu hộ này còn kiêm luôn cả người hướng dẫn du lịch cho khách.

                                                      Biển Đại Lãnh bốn mùa trong xanh

Sự quyến rũ tự nhiên Đại Lãnh, khiến cho vua Minh Mạng trong một lần ghé qua đã mê đắm và dừng lại rất lâu. Nhiều người già sống bên bãi biển này cho biết; nghe nói nhà vua đang cùng cả một đoàn quân hùng hậu đi vi hành, nhưng khi đến bãi biển Đại Lãnh đã cho tất cả binh lính cùng dừng lại để thưởng lãm cảnh đẹp của bãi biển tự nhiên này. Sau đó, năm 1836, vua Minh Mạng đã cho thợ chạm hình phong cảnh này vào một trong chín chiếc đỉnh đồng (Cửu Đỉnh) lớn được trang trí trước sân Thế Miếu ở Huế. Năm 1853, dưới triều vua Tự Đức, tên Đại Lãnh chính thức có tên trong từ điển do triều đình tổ chức biên soạn. Điều này đã chứng minh sự hấp dẫn của Đại Lãnh đối với người đứng đầu triều đình phong kiến ngày ấy.

                                                         Bình minh trên biển Đại Lãnh

Hiện nay, trừ những ngày biển động, còn bất cứ lúc nào du khách cũng có thể lên thả mình chiêm ngưỡng và tắm táp tại biển Đại Lãnh. Vừa tắm biển vừa có thể ngắm đèo Cả, một trong những con đèo đã đi vào thi ca của Việt Nam qua bài thơ Đèo Cả của nhà thơ Hữu Loan. Ở bãi biển Đại Lãnh còn có một bãi đá tuyệt đẹp quay ra biển, sóng dội quanh năm tạo ra những âm thanh vi vu nghe như là tiếng của cả trùng khơi vọng về. Bãi tắm thỉnh thoảng còn có khe nước vừa mặn, vừa ngọt phân chia ranh giới tùy theo thủy triều vào, ra. Rải rác theo bờ đá, là những người ngư dân miệt mãi đi câu mực, lặn tôm hùm, bắt nhím biển. 

 

                                                        Hoàng hôn trên bãi biển Đại Lãnh

Chiều đến, khách có thể ngồi nơi chòi gỗ đơn sơ, nhâm nhi mấy con cua bể hay cá thu hấp tươi rói vừa vớt từ lưới lên. Giá cả các loại thức ăn hải sản ở đây cũng phải chăng và không có hiện tượng “chặt chém” khách lạ. Giá thuê các đồ đi biển như; áo tắm, áo pháo…cũng phải chăng.

Mỹ Nga/Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh