THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

“Bác sỹ làng” có bàn tay “thần dược”

 

Từ người lính mê ngành Y

Vượt qua con đường dài 10 km từ TP.Nha Trang đến xã Vinh Điềm thượng dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi bước vào căn nhà của đại tá Nguyễn Văn Thành núp mình dưới những tán cây xanh và giàn cây leo. Ông Thành niềm nở cười vui khi thấy khách. Nhưng khi biết chúng tôi là phóng viên, ông Thành bỗng có phần hơi rụt rè. Nhưng khi chia sẻ về nghề Đông Y của mình, ông trở nên thật thoải mái.

Đại tá Nguyễn Văn Thành sinh ra trong thời kỳ đất nước chiến tranh, ngày 26.6.1963 ông nhập ngũ, thuộc tiểu đoàn 141 Quân Khu Tây Bắc, rồi ông chuyển sang chiến đấu Nam Lào. Đến năm 1965 ông được cử đi học Học viên Lục Quân 1, sau khi học xong ông được điều vào mặt trận tỉnh Phú Khánh chiến đấu, ông đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng như Trưởng Ban chỉ huy quân sự TP. Nha Trang, phó chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Văn Thành đang bắt mạch cho bệnh nhân

Ở bất cứ thời kỳ nào, giai đoạn nào ông đều đam mê học nghề thuốc Đông Y bấn huyệt, cắt thuốc chữa trị bệnh. Khi được chúng tôi hỏi tại sao ông lại mê Đông Y đến vậy, đại tá Thành bùi ngùi tâm sự: “Cha rồi mẹ tôi đều mất vì chứng bệnh đau xương khớp khi tôi còn nhỏ và tôi cũng tận mắt chứng kiến nhiều người bệnh qua đời do thiếu thuốc, thế nhưng đất nước Việt Nam rất nhiều vị thuốc, chỉ vì không hiểu biết nên con người không được cứu chữa. Tôi mê Đông Y bởi tôi muốn học được các bài thuốc cứu sống nhiều người đơn giản, hiệu quả mà lại không phải đau đớn”. Cũng chính vì ước mơ đó đã thôi thúc đại tá Thành đi khắp nơi học Đông Y, từ bấm huyệt, cắt thuốc, đến tên các vị thuốc ông đều tìm thầy học và mày mò nghiên cứu. Ngày còn công tác trong quân ngũ ông bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian chữa bệnh cho nhiều người. Nay đại tá Thành đã nghĩ hưu ông có nhiều thời gian hơn nghiên cứu và chưa bệnh cho mọi người. Nói về nghề đông y ông Thành bộc bạch nỗi lòng: “Khác với Tây Y chữ bệnh là nghe bằng tai và nhìn bằng hình ảnh thì Đông Y nghe bằng tay, nhìn bằng tay và cảm nhận cũng bằng tay, bàn tay có thể chữa lành và phát hiện bệnh”.

Bàn tây "thần"

Cách chữa bệnh bằng bấm huyệt của đại tá Thành đã làm cho rất nhiều người khâm phục. Cô Phạm Thị Mai, một người đang được đại tá Thành điều trị bệnh cho biết: “Đúng là bàn tay của bác Thành như có thần dược, bởi khi ban tay bác ấn vào các huyệt thì mọi cảm giác mệt mỏi, bệnh tật đều tan biến”. Còn ông Trần Văn Nam một bệnh nhân khác khoe với chúng tôi: “Tôi rất thích cách bấm huyệt chữa bệnh của đại tá Thành, mọi người bệnh khi gặp ông sức khỏe tốt lên rất nhiều”.

Anh Nguyễn Kim Quy, 31 tuổi hiện là kỹ sư thiết kế xây dựng kể: “ 7 năm trước tôi bị một chứng bệnh quái ác Bướu tủy sống và tôi phải vào bệnh viện Chợ Rẫy Sài Gòn mổ và chữa trị. Sau ca mổ mặc dù tôi đã được các bác sỹ cho dung các loại thuốc tốt nhất để chữa trị, tuy nhiên bệnh của tôi không hề suy giảm, bệnh tật khiến tôi phải nằm liệt giường suốt nhiều năm, gia đình tôi đã đi tìm bác sỹ khắp nơi chữa trị nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy bệnh tôi sẽ khỏi, mọi hy vọng về tương lai đối với tôi dường như sụp đổ.

Nhưng trong một ngày thật may mắn tôi được một người bạn giới thiệu về phương pháp bấm huyệt chữa trị bệnh của của đại tá Nguyễn Văn Thành với bàn tay “thần dược” nhiều người bị bệnh nan y đều đã được chữa lành. Niềm tin và hy vọng trong tôi lại một lần nữa trỗi dậy. Tôi được đưa đến nhà đại tá Thành chữa trị, bằng phương pháp bấn huyệt xoa bóp, kết hợp với thoa thuốc lên da, và uống thuốc nam. Chỉ chưa đầy một tuần tôi đã có thể tự ngồi dậy và tự lê bước đi lại. Đến nay tôi đã đi lại được ở trong nhà. Theo Đại tá Thành bệnh của anh Quy sẽ phục hồi hoàn toàn nếu kiên trì luyện tập, cộng với chữa trị và có chế độ ăn uống thích hợp. 

Ông Nguyễn Văn Thành đang xoa thuốc cho bệnh nhân

Anh Nguyễn Mạnh Tín, bị chứng bệnh vai gáy, thần kinh, viêm gan B. Đã uống và điều trị bằng nhiều loại thuốc Tây Y, song mỗi lần thay đổi thời tiết thì toàn thân anh đều bị đau nhức. Anh Tín kể: “Tôi gặp bác Thành trong một lần tình cờ trên bãi biển Nha Trang trong một lần đi hóng gió biển. Khi được bác Thành hỏi thì tôi cũng chia sẻ bệnh tình của tôi với bác. Bác Thành nắm lấy tay tôi, kiểm tra mạch, rồi ấn vào các huyệt tay, vai, chân chỉ vài động tác thế nhưng tôi thấy toàn thân được thả lỏng thoải mái vai gáy giảm đau và không căng cứng. Sự tuyệt vời của phương pháp bấm huyệt tôi đã tìm đến nhà Bác Thành chữa trị qua 2 tháng bệnh của tôi đã suy giảm hẳn, vai không còn đau, chân không còn tê…”

Trao đổi với phóng viên thuviensuckhoe.org ông Thành cho biết: “Điều trị bằng cách bấm huyệt xoa bóp, giúp máu lưu thông, các mạnh trong cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, vì vậy người bệnh phải có niềm tin, tinh thần thoải mái thì bệnh sẻ chóng lành. Kết hợp với xoa bóp bấm huyệt là các bài thuốc nam nhằm giải độc cơ thể, ngăn chặn sự phát triển bệnh, các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể sẻ được hồi phục dần theo thời gian. Điều quan trọng nhất là người bệnh phải có nghị lực để chiến thắng bệnh tật. Ngoài ra các chế độ ăn uống hợp lý theo hướng dẫn sẽ giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng”.

Hàng chục bệnh nhân bị các chứng bệnh nan y, khó chữa trị bằng thuốc Tây Y đã được đại tá Thành chữa lành. Người dân quanh vùng khi bị bệnh tới tìm ông đều được ông tận tình cứu chữa. Những người nghèo, người khó khăn khi đến đây ông cắt thuốc và chữa bệnh miễn khí. Ông được người dân quanh vùng gọi với cái tên trìu mến “người có bàn tay thần dược”.

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh