THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Bắc Ninh: 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch

 

Là tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Hồng và nằm trên vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tỉnh Bắc Ninh có diện tích tự nhiên nhỏ, nhưng mật độ dân số khá cao, với 1154 người/km2. Trong khi đó tại một số vùng nông thôn người dân vẫn sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, gây nguy cơ bệnh tật. Chính vì thế, vai trò của nước sạch ở các vùng nông thôn luôn quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. 

Người dân được sử dụng nước sạch

 

Nhận thức được điều đó, nhiều năm qua tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, mang nước sạch về nông thôn, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, các ngành và địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, sử dụng, bảo vệ công trình cấp nước trong “Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, bằng nhiều hình thức đã thu hút hàng nghìn người tham gia, hưởng ứng.
Tính đến hết năm 2016, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đạt 98,22 % (mục tiêu của chương trình là 85%); Tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt theo Qui chuẩn Việt Nam QCVN 02-BYT của Bộ Y tế đạt 54,7% và dự kiến đến cuối năm 2017 đạt 100% (mục tiêu của chương trình là 45%); Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là: 82,3 % (Mục tiêu của chương trình là 65%); Tỷ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 99,6 % (mục tiêu của tỉnh là 99%); Tỷ lệ trạm y tế khu vực nông thôn có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 100 % (mục tiêu là 100%); Tỷ lệ hộ nông dân có chuồng trại hợp vệ sinh: 79,86 %  (mục tiêu là 45%).

Đến cuối năm nay 100% số hộ dân nông thôn của tỉnh Bắc Ninh sẽ được sử dụng nước sạch tập trung - Trong ảnh: Nhà máy nước sạch tại xã Cao Đức huyện Gia Bình.

 

Ông Nguyễn Đông Tháp, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Về thực hiện cấp nước sạch tập trung đến 31/12/2016, Tổng số xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 97 xã, trong đó 47 công trình, cấp nước sạch cho 56 xã,  đã hoàn thành và đang vận hành phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân, 17 công trình, cấp nước sạch cho 36 xã, đang thi công, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành và vận hành, 2 công trình cấp nước cho 5 xã, chuẩn bị khởi công, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành và vận hành. Như vậy đến hết năm 2017 thì 100% số hộ dân nông thôn của tỉnh Bắc Ninh được sử dụng nước sạch tập trung”.
Theo ông Nguyễn Đông Tháp, tỉnh Bắc Ninh xác định đẩy mạnh công tác xã hội hóa về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn chính là xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế khác đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung. Làm được như vậy, thị trường cung cấp nước sạch vùng nông thôn ở Bắc Ninh mới được đa dạng hóa, người dân sẽ được tiếp cận với dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng.Các dự án cấp nước sạch nông thôn đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với đô thị, đồng thời làm thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường. 

Cung cấp nước sạch là việc làm rất cần thiết, góp phần phòng bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

 

Bên cạnh những thành quả đã đạt được thì hiện nay, nhiều vấn đề đang được các cấp chính quyền quan tâm, đó là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong phát triển kinh tế đã làm phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở mức báo động. Chính vì vậy thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung và xử lý môi trường, đây là việc hết sức cần thiết. Đồng thời tuyên truyền để mọi người dân trong tỉnh đều được sử dụng nước máy, nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường, cũng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới” – ông Tháp cho hay.
Cùng với việc nâng cao hiệu quả sử dụng, công suất của các trạm cấp nước cũ, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Ninh sẽ đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình. Việc tìm thêm nguồn vốn và huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội và người dân để tiếp tục xây dựng và bảo dưỡng các trạm cấp nước, nhà vệ sinh an toàn,  là việc làm rất cần thiết và cấp bách góp phần phòng bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

MAI PHƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh