THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:43

Bắc Kạn: Thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

 

Trung tâm Dịch vụ Việc làm trong 9 tháng đầu năm 2018, Bắc Kạn tiếp nhận 696 hồ sơ hưởng TCTN, hướng dẫn làm các thủ tục và tham mưu trình Ban Giám đốc Sở LĐ– TB&XH ra quyết định cho 637 người hưởng TCTN. Theo đó, số tiền chi trả TCTN cho người lao động trong 9 tháng là 6.365.256.244 đồng, và số tiền chi trả hỗ trợ học nghề cho 27 người, số tiền 93.000.000,đồng. Đồng thời, tiếp nhận thông báo tìm kiếm việc làm cho 696 người. Đặc biệt, bộ phận 1 cửa tại Trung tâm, các văn phòng đại diện đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại khi làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn, hỗ trợ học nghề… Thực hiện mục tiêu 100% số người đến nộp hồ sơ được tư vấn, giới thiệu việc làm, đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực nhằm tăng cường công tác tư vấn, thông tin thị trường lao động để NLĐ thất nghiệp tiếp cận các thông tin để lựa chọn công việc phù hợp và sớm quay trở lại thị trường lao động. Đối với công tác hỗ trợ học nghề, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn cho NLĐ, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh nhằm đa dạng các ngành nghề đào tạo để phục vụ một cách tốt nhất cho NLĐ, điều này cho thấy NLĐ đã thực sự quan tâm hơn đến chính sách hỗ trợ này.

 

Bắc Kạn tổ chức nhiều Hội nghị tư vấn việc làm, học nghề và chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp - ảnh minh họa

Trung tâm Dịch vụ việc làm đã triển khai tổ chức hoạt động tuyên truyền chính sách và tư vấn việc làm tại các huyện, thành phố trong tỉnh với nhiều hình thức như: Tư vấn tại Hội xuân; Tư vấn tại hội nghị lưu động tại các thôn, xã; Tư vấn trực tiếp tại Trung tâm… Trong đó, Trung tâm chú trọng việc phối hợp chặt chẽ với Quỹ 3PAD quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và liên hệ các doanh nghiệp cùng tham gia để việc tập hợp lao động và tổ chức Hội nghị đạt kết quả cao nhất. Trong 9 tháng đầu năm 2018 đã tập trung tổ chức hội nghị lưu động đến cơ sở các xã, phường, thị trấn, thu hút 4.675/2.500 người tham gia, đạt 187% KH năm (tăng 15.3% so với cùng kỳ năm 2017). Cụ thể tổ chức tư vấn tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được 58 hội nghị, với tổng số 2.708 người tham gia. Tổ chức tư vấn tập thể về việc làm và học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm với 967 người tham gia. Tổ chức 10 lớp đào tạo bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc cho lao động là người dân tộc thiểu số, thanh niên, di cư và lao động là người khuyết tật với tổng số 1.000 người tham dự.

Bên cạnh đó, tổ chức thành công hội chợ việc làm với số người tham dự trên 500 lượt người. Số lượng người đăng ký thông tin được tư vấn giới thiệu việc làm trong nước và xuất khẩu lao động qua các gian hàng tại hội chợ việc làm trên 100 lượt người, với các hoạt động giới thiệu và quảng bá hình ảnh, thương hiệu và thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh đào tạo; tư vấn hướng nghiệp và các chế độ liên quan đến pháp luật lao động; Cung cấp thông tin về lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề và thị trường lao động cho người lao động. Các hoạt động về tuyển lao động (kể cả tuyển lao động đi XKLĐ), đăng ký đào tạo, tuyển sinh: Cung cấp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, phỏng vấn. Tạo điều kiện để người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động và các đơn vị, tổ chức về nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh đào tạo, giới thiệu và tiếp nhận nhu cầu học nghề, về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quá trình làm việc, học tập; giúp người lao động tìm được việc làm và ngành nghề đào tạo thích hợp thông qua Hội chợ việc làm. Các hoạt động liên quan đến hỗ trợ vay vốn để đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài theo hợp đồng…

Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn đã tổ chức thành công 3 phiên giao dịch việc làm cụm xã tại huyện Ngân Sơn, huyện Na Rì và huyện Chợ Đồn với số người tham dự trên hơn 600 lượt người. Số lượng người đăng ký thông tin được tư vấn giới thiệu việc làm trong nước và xuất khẩu lao động qua các phiên giao dịch việc làm trên 100 lượt người. Phối hợp với Công ty TNHH Sơn Hà, Trung tâm GDNN-GDTX tổ chức tư vấn cho 30 học viên lớp cơ khí tại xã Quảng Khê. huyện Ba Bể đi thực tập tại Công ty TNHH Sơn Hà Bắc Ninh. Liên hệ với các Trung tâm GDNN-GDTX các huyện tổ chức cho cán bộ đi tư vấn tại các lớp học nghề trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thông tin và tư vấn online trên Web vieclambackan.gov.vn và trang mạng xã hội thu hút hơn 900 lượt người truy cập.

Ông Nguyễn Hồng Việt cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm tăng cường công tác cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin ứng dụng khoa học kỹ thật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác để phục vụ tốt hơn nữa để lao động Bắc Kạn có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và quản lý tốt công tác BHTN. Bên cạnh đó Trung tâm tiếp tục phát huy và thực hiện tốt công tác tư vấn ban đầu cho người lao động, tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, kịp thời. Đồng thời duy trì hội nghị tư vấn việc làm, học nghề và chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 10 và 25 tại Trung tâm và 2 điểm văn phòng huyện Ba Bể và huyện Chợ Đồn. Tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp trong các trường Phổ thông trung học trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tư vấn chuyển đổi nghề nghiệp tại bộ phận một cửa (một điểm dừng) và liên hệ với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh để lập kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học nghề cho các đối tượng đang hưởng TCTN. “Chính sách BHTN ngày càng phát huy được vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là một công cụ quản lý thị trường lao động hữu hiệu, gắn bó chặt chẽ với các chính sách việc làm, thị trường lao động chủ động, chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, chính sách tín dụng vay vốn tạo việc làm, dịch vụ việc làm, thông tin thị trường lao động,... với mục tiêu hỗ trợ người lao động bảo vệ vị trí việc làm, duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ, chủ sử dụng lao động về BHTN, đặc biệt là quyền của người lao động; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính…” Với phương châm của đơn vị là tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, đảm bảo lao động đến với Trung tâm sẽ được hưởng toàn bộ các dịch vụ công tốt nhất. – Ông Nguyễn Hồng Việt nhấn mạnh.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh