THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Bắc Giang: Quản lý hộ nghèo, cận nghèo bằng phần mềm Misposasoft

 

Trước đây, công tác điều tra, quản lý danh sách hộ nghèo và cận nghèo được cán bộ chuyên môn ở các xã, thị trấn lập bảng biểu theo phương pháp thủ công nên còn nhiều hạn chế như: Cập nhật dữ liệu thông tin chưa đầy đủ, kịp thời và cần nhiều thời gian để hoàn thành.

 

Trao tặng nhà ở cho hộ nghèo.

 

Thực hiện công tác cải cách hành chính, từ năm 2016, Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang sử dụng phần mềm quản lý hộ nghèo, cận nghèo Misposasoft do Bộ LĐ-TB&XH cấp. Theo đó, tất cả các phiếu điều tra, danh sách hộ cận nghèo, hộ nghèo được quét trực tiếp, cập nhật đầy đủ lên hệ thống các thông tin, dữ liệu như: Địa chỉ thôn, ngày, tháng, năm sinh, số khẩu, tình hình kinh tế… Phần mềm được liên thông từ T.Ư đến tỉnh, huyện và quản lý qua mã số.

Hằng năm sau khi có kết quả rà soát, huyện yêu cầu cán bộ của xã trực tiếp lên để nhập số liệu hộ nghèo, cận nghèo vào phần mềm. Trong quá trình đó kịp thời phát hiện những thông tin chưa đúng. Hạn chế được những nhầm lẫn, ví như trước đây từng có hiện tượng một hộ nghèo xuất hiện hai lần trong danh sách, khi trao quà lãnh đạo địa phương mới phát hiện được để điều chỉnh.

Hơn nữa, khi có hộ đầy đủ điều kiện thoát nghèo, phần mềm tự động cập nhật chuyển danh sách các gia đình này sang mục khác. Như vậy, tránh tình trạng phân bổ chế độ không đúng do cấp huyện không kịp thời nắm bắt biến động về hộ nghèo ở cơ sở.

 

Trao tặng bò sinh sản cho hộ nghèo.

 

Áp dụng phần mềm này đã giúp công tác nắm bắt, tính toán số liệu hộ nghèo, cận nghèo của các địa phương chính xác, kịp thời. Phần mềm có thể tự tính toán kết quả điều tra thông qua quá trình quét phiếu và so sánh tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm. Ngoài ra còn thống kê nhanh số lượng hộ dân thiếu hụt của từng tiêu chí; phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo... Từ đó, cán bộ LĐ-TB&XH cơ sở tổng hợp thông tin, kịp thời tham mưu cho cấp trên ban hành các chủ trương, chính sách giảm nghèo phù hợp.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2017, toàn tỉnh còn 42.734 hộ nghèo, chiếm 9,52%; 35.730 hộ cận nghèo. Đây đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, chưa được tiếp cận một trong các tiêu chí về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh… Các huyện có số hộ nghèo lớn là: Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế.

Xã Hữu Sản (huyện Sơn Động) có 572 hộ dân, trong đó 275 hộ nghèo và 97 hộ cận nghèo. Để người dân từng bước thoát nghèo, xã đã phân tích số liệu trên phần mềm Misposasoft để xây dựng kế hoạch phù hợp, hiệu quả. Nhận thấy đa phần người dân có thu nhập thấp nên xã đã nghiên cứu, vận động bà con thay đổi tư duy làm ăn. Diện tích đất lâm nghiệp lớn, khí hậu thuận lợi nên vài năm trở lại đây, người dân chuyển sang trồng keo. Hiện cả xã có hơn 800 ha rừng keo. Không chỉ yếu tố thu nhập, mà các tiêu chí tiếp cận dịch vụ xã hội cũng được quan tâm đầu tư. Đến nay, đời sống bà con ngày một cải thiện, thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trung bình hằng năm đều giảm. Cũng nhờ phần mềm Misposasoft, việc quản lý danh sách hộ nghèo, cận nghèo ở xã Hương Sơn (Lạng Giang) được chính xác. Qua đó các chính sách an sinh xã hội được phân bổ đúng đối tượng, bảo đảm sự hài lòng của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang, phần mềm dùng để cập nhật bổ sung thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội thường xuyên và liên tục nên tạo thuận lợi cho cơ quan chuyên môn theo dõi quá trình diễn biến của từng thành viên trong hộ. Nhờ vậy, công tác chi trả chế độ được thực hiện nhanh, chuẩn xác. Hiện các đơn vị đang tiếp tục cập nhật, điều chỉnh dữ liệu của năm 2017 và 2018 sau khi có kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo.

ĐỨC THỌ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh