THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:03

Bắc Giang: Khen thưởng 70 tập thể, cá nhân làm tốt công tác người có công và “Đền ơn đáp nghĩa”

 

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang thăm, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, Thành Cổ Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ


Chế độ với NCC: Nhanh chóng, chính xác, kịp thời

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xúc động cho biết: “Trải qua các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, Bắc Giang có hàng nghìn người con anh dũng hy sinh, bỏ lại một phần xương máu vì nền độc lập dân tộc. Trong những năm tháng hào hùng ấy, phát huy truyền thống cách mạng với các phong trào lan tỏa trong cả nước như: “Hội Mẹ chiến sĩ”, “Áo lụa tặng bà”, “Trần Quốc Toản”, “Vườn cây tình nghĩa”… công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc NCC được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong tỉnh quan tâm, thực hiện hiệu quả”.

 

 Đồng chí Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang cùng đoàn đại biểu của tỉnh thắp hương tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn


Về kết quả thực hiện công tác giải quyết chế độ đối với NCC, đồng chí Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang đánh giá: “Việc điều chỉnh mức trợ cấp, phụ cấp cho đối tượng NCC đang hưởng chế độ theo các văn bản chính sách mới được tiến hành nhanh chóng, chính xác đã góp phần giải quyết tốt hơn chính sách NCC ở địa phương, giúp NCC phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành việc xác nhận, giải quyết các tồn đọng về chính sách đối với NCC với cách mạng; Ngành LĐ-TB&XH đã tập trung cao vào việc giải quyết chế độ cho các đối tượng NCC với cách mạng  theo các văn bản của Nhà nước quy định.

Toàn tỉnh hiện có có 1.318 mẹ liệt sĩ đã được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", trong đó hiện có 58 mẹ còn sống; 30 anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 164 cán bộ lão thành cách mạng; 390 cán bộ tiền khởi nghĩa; gần 21.000 liệt sĩ được công nhận, trên 21.000 thương binh, bệnh binh và trên 8.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ được giải quyết hưởng chế độ CĐHH; gần 110.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

 

Thả vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng Liệt sĩ 

 

Từ năm 2007 đến nay, trên 80.000 lượt đối tượng người có công được điều dưỡng chăm sóc sức khỏe; 101.764 đối tượng NCC và các đối tượng khác được cấp thẻ BHYT... Hiện nay, hàng tháng, ngành LĐ-TB&XH thực hiện chi trả cho 29.203 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền là trên 45 tỷ đồng/ tháng.

“Đền ơn đáp nghĩa”: Thiết thực và hiệu quả

Ngoài nguồn ngân sách Trung ương cấp, các địa phương trong toàn tỉnh đã cố gắng huy động mọi nguồn lực đóng góp để xây dựng, tu bổ nghĩa trang, nhà bia và các phần mộ liệt sĩ. Trong giai đoạn 2007- 2017, trên địa bàn tỉnh có đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ và vỏ mộ liệt sĩ được xây mới hoặc tu bổ, sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng. Đến nay phần lớn nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi tên liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp; các trung tâm tỉnh và huyện lỵ đều đã có đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhiều công trình đã trở thành trung tâm hoạt động văn hoá, lễ hội của nhân dân địa phương.

Ngày 27-7 hàng năm, các cấp uỷ đảng, chính quyền của tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động phong phú thiết thực để ghi nhớ công ơn, sự đóng góp to lớn của những người đã hy sinh xương máu cho dân tộc, cho tổ quốc như: Thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách Người có công; tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ - thể thao cho thương binh, bệnh binh… 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các đại biểu người có công tiêu biểu

 

Các cấp bộ Đoàn của tỉnh đảm nhiệm việc tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của các địa phương trong toàn tỉnh vào dịp 27/7 đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc đối với thế hệ trẻ tỉnh Bắc Giang từ nhiều năm nay.

Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện và được toàn dân hưởng ứng tham gia với tất cả tình cảm và tinh thần trách nhiệm. Qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tất cả mẹ Việt nam anh hùng còn sống đã được các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Từ năm 1997 đến nay, toàn tỉnh đã tặng hơn 62.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng. Giai đoạn  (2007 - 2017), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp của tỉnh đã thu được gần 27 tỷ đồng; gần 1.800 hộ người có công được tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà với kinh phí hơn 50 tỷ đồng.

Phong trào "Xây dựng xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công" được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện. Hàng năm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBMTTQ tỉnh hướng dẫn việc rà soát, báo cáo, đánh giá tổng hợp ở cấp dưới; từ đó tổ chức các đoàn kiểm tra để xem xét và công nhận. Trong 10 năm trở lại đây, tỷ lệ xã, phường làm tốt công tác NCC và phong trào đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đều đạt trên 97% tổng số xã, phường, thị trấn.

 

Đồng chí Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH cho các tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

 

Nhờ các chính sách ưu đãi của Nhà nước; sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng và sự cố gắng của bản thân, đến nay, phần lớn đời sống hộ chính sách Người có công của tỉnh đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú, trong đó có nhiều thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã không ngừng phấn đấu, tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, xứng đáng là “Gia đình cách mạng gương mẫu”, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội noi theo.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 cá nhân là người có công tiêu biểu; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 32 tập thể, 23 cá nhân làm tốt công tác người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, 25 người có công tiêu biểu.

Tiến Luyến

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh