THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

APEC 2017: Chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại

Cùng trong buổi sáng tại khách sạn Sheraton diễn ra cuộc họp của Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI) - Hội thảo Xúc tiến Thương mại các Sản phẩm đóng góp vào tăng trưởng bền vững và bao trùm thông qua phát triển nông thôn và xoá đói giảm nghèo. Tại khách sạn Intercontinental, diến ra 2 cuộc họp về Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực (HRDWG) và Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI)-Sáng kiến nhu cầu xây dựng năng lực (CBNI) - Hội thảo về Chương Thương mại điện tử trong các RTA và FTA . Tại khách sạn Yasaka là   ngày hội thảo của Nhóm công tác về luật và chính sách cạnh tranh (CPLG) - Hội thảo về chính sách kinh tế và cạnh tranh. 

Các đại biểu tại cuộc họp Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP)

Cuộc họp chính thức đầu tiên trong năm 2017 của Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) bước sang ngày làm việc thứ ba trong vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 do Tổng cục Hải quan Việt Nam chủ trì. Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong chuỗi các cuộc họp, sự kiện của Tiểu ban SCCP trong năm 2017. Có hơn 50 đại biểu quốc tế đến từ cơ quan hải quan các nền kinh tế thành viên, Ban Thư ký APEC tham dự cuộc họp.  Bám sát chủ đề của Năm APEC 2017 là "Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai" ("Creating New Dynamism, Fostering A Shared Future") cũng như các ưu tiên, gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, cuộc họp SCCP dự kiến tập trung việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại trong khuôn khổ WTO (TFA); Triển khai kết nối cơ chế một cửa; Phát triển chương trình Doanh nghiệp ưu tiên; Ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý rủi ro trong quản lý hải quan; Quản lý thực thi quyền sở hữu trí tuệ qua biên giới; Thúc đẩy thương mại điện tử qua biên giới; và Tăng cường khung kết nối chuỗi cung ứng. 

Đoàn Việt Nam chủ trì tại cuộc họp SCCP

Trong cuộc họp này, lãnh đạo Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho biết, cùng các nền kinh tế thành viên trao đổi và đưa ra các đề xuất, khuyến nghị và sáng kiến nhằm thực hiện kết nối cơ chế một cửa và tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm thực hiện tốt vai trò quan trọng của cơ quan hải quan trong hợp tác tạo thuận lợi thương mại và bảo đảm an ninh thương mại trong chuỗi cung ứng khu vực.

Đây cũng chính là những mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động tập thể (CAP) SCCP đệ trình lên Ban Thư ký APEC thông qua trong năm 2016 với mong muốn tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực APEC, đồng thời cải cách và hiện đại hóa hoạt động của cơ quan hải quan. Việt Nam cũng mong muốn các nền kinh tế thành viên đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hỗ trợ nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật giữa cơ quan hải quan các thành viên, nhằm tăng cường mạnh mẽ hơn sự kết nối và hiệu quả hợp tác hải quan trong khu vực.

Các đại biểu tại cuộc họp SCCP

Các cuộc họp của SCCP là hoạt động thường niên quan trọng nhất của APEC trong lĩnh vực hải quan. Đây cũng là lần thứ 2 Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này tiếp theo sự thành công của các phiên họp SCCP trong Năm APEC Việt Nam 2006. Theo lãnh đạo Tổng Cục Hải quan Việt Nam, việc đăng cai tổ chức sự kiện này không chỉ là trọng trách của nền kinh tế thành viên mà còn là một vinh dự lớn, thể hiện sự tin cậy của các thành viên APEC đối với Việt Nam. Đồng thời, Hải quan Việt Nam cũng mong muốn góp phần giới thiệu văn hóa và đất nước Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế.

Các đại biểu tại cuộc họp SCCP


NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh