THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Ảo, giả tạo vẫn tồn tại và sống khỏe, vì đâu?

 

Ảnh minh hoạ.                                (Nguồn: Internet).

Ví như chuyện, có người ở nước Nam ta cách xa nơi danh thủ bóng đá Lionel Messi đang sống và hành nghề cả vạn cây số, cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng FIFA một tiếng Việt bẻ đôi không biết, thế mà từ dải đất hình chữ S, họ cũng cố phùng mang, trợn má, căng miệng lên gào: Messi, tỉnh dậy đi. Tỉnh dậy đi, Messi!

Lionel Messi hiện ở Tây Ban Nha quê hương của văn hào Miguel de Carantes , người hơn 400 năm trước đã sinh ra hiệp sĩ Don Quijote, mà người Việt quen gọi là Đông Ky Sốt, nếu có nghe được, hiểu được  chắc danh thủ này cũng ngỡ, hiệp sĩ Đông Ky đầu thai hiện đang chiến với cối xay...bột ở Đông Nam Á!

Tiếng gào trên chỉ là một ví dụ nhỏ, rất nhỏ trong vô số những trò vô bổ, đãi bôi  nhằm gây thanh thế, trấn áp, hù dọa những người yếu bóng vía và cũng là phép  “thắng lợi tinh thần” của cụ AQ, mà những “chiếc thùng rỗng” quen sử dụng.

Nhìn vào báo cáo tăng trưởng GDP của các địa phương thấy san sát những con số đẹp (Nói như ngôn ngữ  thời @ là không phải đẹp mà cực đẹp). Phần lớn có tốc độ tăng trưởng năm sau hơn năm trước trên 10%. Đã hơn chục năm nay công luận râm ran với con số trong những báo cáo ấy là số ảo, là di căn của bệnh thành tích. Kinh tế tăng với tốc độ phi mã, nhưng đời sống của người dân tăng nhúc nhích một cách ì ạch. Nhưng các nhà chức trách, các cơ quan quản lý nhà nước của ta vẫn “án binh bất động”, không làm rõ thực hư của những con số đẹp trên. Đó là lý do để các con số ảo cứ phơi phới, phơi phới!

Nhiều người than phiền, chê bai, lên án, phê phán một số nghệ sĩ trẻ sống ảo, sống xổi, mua danh bằng những chuyện trời ơi, đất hỡi, tạo ra scandal để được nổi tiếng,... Trách những người trẻ, nhưng suy cho cùng đấy cũng là hệ lụy từ đời sống ảo của một bộ phận trong xã hội hiện nay. Sự cổ vũ, sự im lặng vô  hình trung đã tạo đất sống, thậm chí là đất rộng, sống khỏe cho những trò hề vô bổ, tầm thường, giả dối.

Thói đời “ăn quen, bén mùi”, giả dối, dọa dẫm được một lần, sẽ có lần thứ hai, thứ ba,... tạo nên những hậu quả xấu, những tiền lệ xấu. Để cho thói hư, tật xấu ấy tồn tại, chính là do chúng ta sống kiểu “mũ ni che tai”, “dĩ hòa vi quý”, nghe tiếng gào nhức nhối không gian, ô nhiễm môi sinh, nhưng không che chắn, phản ứng, ngăn chặn!.

 Khi mỗi người chưa tự giác đấu tranh với cái xấu, cái lạc hậu, thì trong cuộc sống vẫn còn những tiếng gào lạc lõng, trong báo cáo vẫn ngổn ngang cơ man con số ảo, trên nghị trường vẫn vang lên bài ca đổi mới, bài ca nói phải đi đôi với làm.    

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh