THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:57

Ăn theo và hóng hớt

 

Mua hàng tết thời bao cấp.

Dễ thấy nhất là ở các chương trình nghệ thuật, các ca sĩ nổi tiếng, danh hài có nhiều người mến mộ, hay nghệ sĩ vừa dính scandal,... được một số ông bầu  lợi dụng triệt để. Mặc dù chương trình không có những nghệ sĩ ấy tham gia biểu diễn, ông bầu vẫn vô tư giăng tên họ to đùng lên pa nô, áp phích để câu khán giả, bán nhiều vé, rủng rỉnh đếm tiền, còn nghệ thuật, đối với các ông bầu này chỉ là trò vớ vẩn.

Chiêu trên của các bầu sô cũng hơi ác hiểm, nhưng vẫn không hiểm bằng các dự án kèm các danh nhân, các nhà văn hóa, đối tượng có công lớn với dân, với nước. Cấp có thẩm quyền nào lại đang tâm phủ quyết công trình tưởng nhớ, tri ân một vĩ nhân, ghi nhớ một sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc !. Thế là nhiều dự án kèm danh nhân được thông qua. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, nhiều công trình như thế lần lượt xuất hiện. Tiền đầu tư tất nhiên là của dân, của nước, còn thất thoát có rơi vào túi ai hay không, chỉ có trời biết, đất biết và các quan tham mới tỏ ngọn ngành.

Trớ trêu của cuộc đời là đã sinh ra Du, còn đẻ ra Lượng, bên cạnh những công trình ăn theo ấy, lại có một đám người chuyên hóng hớt, nói leo. Trước một sự kiện, sư việc nào đấy, cho dù đang ở dạng ý tưởng, hay trao đổi của một vài người có trách nhiệm, nhưng  vô tình đám người trên vớ được, liền vội vã loan báo. Việc có một, họ hô lên mười, lên trăm. Không những thế, họ đưa ra nhiều phân tích, bình luận, đánh giá,... với bộ dạng rất nghiêm trọng, cứ như sự việc ấy đã, hoặc đang hoàn thành. Làm cho những người yếu bóng vía, nghe tai được, tai mất, hồn siêu phách lạc, tâm thần bất định. Một số người không chỉ dao động mất niềm tin với lẽ phải, sự thật, mà còn hùa theo tiếp tay cho những cái xấu. Làm cho nhiều công trình, dự án chính đáng trầy trật mới được thông qua, thậm chí nhiều dự án, công trình bị xếp xó

Trong xã hội hiện đại, việc nhận diện những kẻ ăn theo, hóng hớt, nói leo không khó. Nhưng để loại trừ chúng ra khỏi đời sống không dễ một chút nào. Đó là hạn chế, là bi kịch của lịch sử. Để không đồng lõa, không sập bẫy, không tiếp tay cho chúng, trước tiên, mỗi người hãy cảnh giác.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh