THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

An sinh xã hội tiếp tục chuyển biến tốt

 

Tại phiên họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 diễn ra vào chiều tối 2/4, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, chính phủ nhìn nhận, sau 1/4 chặng đường của năm 2018, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển thuận lợi, các lĩnh vực đều có tăng trưởng tích cực. Về tình hình trong nước, các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội tiếp tục chuyển biến tốt. Chính phủ nhấn mạnh một số chỉ số cơ bản đạt kết quả tốt như GDP quý I đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 7,38%, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh, hơn 4%, gấp đôi cùng kỳ 2017. Ngành công nghiệp và xây dựng tăng  9,7% (cùng kỳ chỉ tăng 4,48%), đặc biệt là ngành chế biến chế tạo tăng rất mạnh, đạt gần 14%. Lạm phát được kiểm soát tốt. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý I năm 2018 tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% (cùng kỳ là 6,4%).

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% (cùng kỳ  đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 21,1%). Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Báo cáo PCI 2017 mà VCCI vừa công bố hôm 22/3 cho thấy điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ khi bắt đầu thực hiện đến nay, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của chính mình. Một điểm sáng nữa là thị trường chứng khoán phát triển tốt, chỉ số VNIndex đã vượt đỉnh 10 năm qua (1.170 điểm), thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội tiếp tục chuyển biến tốt.

 

Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra nhiều mặt tồn tại, yếu kém như: thành lập mới doanh nghiệp tăng chậm lại. Số lượng doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn còn cao. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung phân tích, làm rõ, phải tiếp tục mở cửa thu hút vốn phát triển trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, mặc dù CPI tháng 3 giảm và quý I tăng thấp nhưng lạm phát vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng, cần cảnh giác vấn đề này. Các thành viên Chính phủ cũng chỉ ra nguyên nhân là giá dầu thô, giá hàng hóa cơ bản của thế giới có xu hướng tăng, một số hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường. Các bộ, ngành cần tập trung phân tích, đề xuất giải pháp phù hợp để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, “không thể chủ quan vấn đề lạm phát”.

“Nhấn mạnh việc khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quý I, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đóng góp về các kịch bản tăng trưởng năm 2018. Thủ tướng nêu rõ, Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng từ 6,5-6,7% năm 2018 thì hôm nay là hết quý I, chúng ta phấn đấu đạt ít nhất 6,7%, từ đó đưa ra các số liệu cụ thể cho các cấp, các ngành liên quan để đóng góp vào tăng trưởng” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chính phủ sẽ tiếp tục coi công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa ngay nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 vừa diễn ra vào chiều 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ, tại phiên họp, Thủ tướng cũng đề cập 2 vấn đề nổi lên trong tháng 3/2018 là an toàn giao thông và cháy nổ diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc nghiêm trọng. Đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy Carina Plaza. Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an báo cáo rõ thêm thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp đối với tình trạng này.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng tăng trưởng và nêu rõ, trước vấn đề về an toàn của người dân, vấn đề môi trường sống đặt ra yêu cầu đối với chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng. Nếu như tăng trưởng cao, nhưng tình trạng xảy ra cháy nổ, môi trường sống bị ô nhiễm, sự an toàn của người dân bị đe dọa… thì có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Vấn đề đặt ra là số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phải phục vụ tốt đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và thành công hơn.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh