THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:15

An Giang: Hỗ trợ vốn làm ăn, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

 

Hiện nay nhờ triển khai thực hiện nhiều chính sách ưu đãi vốn vay,  mà trong sản xuất nông nghiệp của vùng đồng bào Khmer có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Đã có trên 50% diện tích đất nông nghiệp của đồng bào Khmer sản xuất từ một vụ trước đây, nay tăng lên 3 vụ/năm, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị hàng hóa, tăng nguồn thu nhập đáng kể. Đặc biệt ngành nông nghiệp đã hướng dẫn các hộ đồng bào Khmer áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phối hợp các công ty trong và ngoài tỉnh thực hiện các mô hình liên kết sản xuất. Đó là các mô hình như nuôi bò kết hợp trồng bắp thu trái non, trồng cây dược liệu, đậu phộng, mè, thanh long ruột đỏ cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, đời sống kinh tế của đa số hộ nông dân vùng đồng bào Khmer từng bước được cải thiện, nâng cao.

Trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm những năm qua đồng bào Khmer nhận được sự hỗ trợ từ con giống, thức ăn đến kinh phí xây dựng chuồng trại và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, thuốc thú y…Cùng với chính sách hỗ trợ là sự vào cuộc quyết liệt, ráo riết, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, định hướng cho nông dân đồng bào dân tộc Khmer phát triển chăn nuôi theo hướng đa dạng, quy mô lớn. Đến nay, nhiều hộ nông dân Khmer đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi. Điển hình như hộ ông Chau Rim ớ ấp Tân Long, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên là một ví dụ.

Từ vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trong vòng 3 năm không tính lãi và được vay 3 tr đ không hoàn lại để làm chuồng, ông Chau Rim đã đầu tư nuôi bò và làm thêm nghề nấu đường thốt nốt, nay thu nhập đạt khoảng 200.000 đ/ngày, cuộc sống trở nên khá giả, xây được nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, nhiều hộ đồng bào Khmer đã thực hiện mô hình chăn nuôi bò vỗ béo và cho sinh sản vươn lên thoát nghèo

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Lợi cho biết, toàn xã có 2.521 hộ, trong đó hộ đồng bào Khmer chiếm trên 54%, những năm qua nhờ thực hiện đầy đủ các chính sách với đồng bào Khmer mà tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer. Đặc biệt, thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ dân tộc phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Từ đó để họ từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống vất chất và tinh thần, nhất là đối với những hộ nghèo, giúp đỡ họ thoát nghèo một cách bền vững, không để tái nghèo./

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh