THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Ấm áp mùa xuân chiến sỹ

Tết của chiến sỹ cũng đủ đầy hương vị cổ truyền dân tộc như ở hậu phương và không khí đón xuân vui tết cũng khá rộng ràng, ấm áp nghĩa tình như bao nẻo quê hương. Để đón tết khoảng giữa tháng 10 âm lịch, các phân đội đã xuống giống các loại hoa, chuẩn bị cho hội hoa xuân.

Chăm sóc cảnh quan doanh trại đón tết

Cuối tháng Chạp, tất cả doanh trại, khuôn viên trong doanh trại đều được quét dọn, dọn dẹp, sơn sửa tươi mới. Từ 1 tháng trước, chương trình tết đã được lên kế hoạch chi tiết, gần tết, doanh trại được khoác lên mình sắc màu của muôn hoa, các tiết mục văn nghệ giao lưu với các đơn vị kết nghĩa cũng được tổ chức tập dượt chu đáo, các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co và các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền cũng được chiến sỹ chuẩn bị và luyện tập khá công phu chờ ngày khai giải. Tết lính còn có các cuộc thi khá vui như thi vườn rau xanh, thi tranh trí doanh trại, thi mâm ngũ quả, thi báo tường...giữa các phân đội khiến cho không khí đón xuân cũng thật sôi nổi rộn ràng. Cả năm bận rộn việc quân, vất vả trên thao trường, nên những ngày tết, năm nào đơn vị luôn cố gắng bảo đảm cho bộ đội được hưởng đời sống vật chất, tinh thần thật sung túc.

Đón Tết với bộ đội không thể thiếu những cành mai

 Đêm giao thừa đơn vị sáng rực đèn, sân khấu lớn giữa sân là các tiết mục văn nghệ đoàn kết quân dân, thân nhân chiến sỹ, nam nữ đoàn viên thanh niên đơn vị kết nghĩa phối hợp với đơn vị giao lưu văn nghệ khiến không khí đón xuân thật rộn ràng, xa xa một góc doanh trại vài bếp lửa lớn nấu bánh chưng, soi rõ bóng dáng những người lính đang cầm súng đứng gác ở các vọng gác, cạnh đó phân đội trực chiến, trực ban, trực thông tin... vẫn thầm lặng làm nhiệm vụ. Đêm giao lưu văn nghệ tình cảm quân dân như lắng đọng hơn trong từng giai điệu, câu hát.

Mùa xuân đã đến trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những lính trẻ như càng thêm chan chứa tình cảm với quê hương đất nước mà sao câu hát cứ da diết, lay động lòng người. Họ được trải lòng, để đón mùa xuân với bao niềm tin và khát vọng. Có những người lính lần đầu đón tết xa nhà, có những sỹ quan nhiều năm liền đón xuân cùng đơn vị, mỗi người một hậu phương, một hoàn cảnh nhưng cảm nhận chung là tết lính thật ấm áp nghĩa tình. Giao thừa càng đến gần càng thiêng liêng rồi trở nên lặng lẽ, tất cả đơn vị trật tự hàng lối hướng về màn hình lớn giữa sân khấu nghe chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh chúc tết.

Bộ CHQS tỉnh Long An trực tiếp xuống đơn vị đón giao thừa cùng chiến sỹ

Đón xuân hàng năm Bộ CHQS tỉnh Long An cũng trực tiếp xuống đơn vị đón giao thừa với bộ đội nên sau những lời chúc xuân, phát biểu dặn dò là những món quà nhỏ của cấp trên tặng chiến sỹ khiến cho tết lính thật ấm áp nghĩa tình... Cứ thế Gala “Gặp nhau cuối năm- Chào đón xuân mới” của chiến sỹ bằng “bữa tiệc” văn nghệ với các tiết mục hát, múa chọn lọc, có cả tiểu phẩm hài, tấu nói vui nhộn cuộc vui kéo dài tới gần sáng và kết thúc là bữa cháo nóng hổi bồi dưỡng sức khỏe cho quân và dân sau đêm văn nghệ đón giao thừa.

Là lực lượng cơ động chủ chốt của tỉnh Long An, thực hiện chỉ thị của trên cùng với các địa phương đơn vị LLVT trong tỉnh, đón xuân Bính Thân năm 2016 này, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An đã triển khai một cách toàn diện công tác SSCĐ trong dịp tết Nguyên Đán, bao gồm từ kế hoạch, phương án, tình huống, đến triển khai công tác Đảng- Công tác chính trị, nghị quyết chuyên đề, quyết tâm chiến đấu. Đơn vị cũng duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, trực phòng không, tổ chức tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn doanh trại kho tàng, phòng chống cháy nổ, tăng cường công tác quản lý bộ đội duy trì quân số ở mức cao nhất sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Thượng úy Nguyền Quốc Khánh - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Đơn vị tổ chức đón xuân vui tết trên tinh thần vui tươi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, SSCĐ cao ngoài đảm bảo điều kiện về đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, các đơn vị đã nỗ lực cao nhất để tu sửa doanh trại, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Doanh trại ngày thường đã muôn màu khoe sắc, tết đến xuân về càng thêm rực rỡ muôn hoa. Với phương châm “Chu đáo, an toàn tiết kiệm” dịp tết Nguyên Đán này, ngoài  tiêu chuẩn ăn theo quy định của bộ quốc phòng, Tiểu đoàn 1 Long An sẽ trích tiền tăng gia sản xuất đưa vào ăn thêm cho bộ đội 50.000 đồng người/trong 4 ngày tết. Đảm bảo bữa ăn của bộ đội  có đầy đủ các hương vị cổ truyền của dân tộc như bánh tét, thịt cá, dưa chua, trái cây truyền thống và đầm ấm vui tươi, đậm đà hương vị  quê hương. Đơn vị cũng thực hiện nghiêm chỉ thị 333 của tư lệnh Quân khu về cấm rượu bia trong đơn vị, nên các hoạt động đón xuân vui tết càng được nâng cao chất lượng để quản lý bộ đội duy trì quân số cao nhất tại đơn vị. Cùng với lo vuông tròn cái Tết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng thực hiện tốt phong trào thi đua đột kích "Mừng đảng, mừng xuân, lập công dâng Đảng", tập trung vào sẵn sàng cơ động, không để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật, đào bỏ ngũ hay mất An toàn giao thông. chi huy đơn vị thăm, chúc tết cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương, tặng quà đối tượng chính sách, đồng bào nghèo…

 Phối hợp với Hội phụ nữ gói bánh tét chuẩn bị đón tết

Mùa xuân là mùa của sum họp đoàn viên, nếu không cũng là những ngày nhớ thương da diết nhất, nên ẩn dấu phía sau những gương mặt trẻ trung rắn rỏi của người chiến sỹ là cả một nỗi niềm da diết nhớ quê hương. Nhớ thửa ruộng, vuông tràm, dòng kênh, mái lá, nhớ mẹ hiền, em nhỏ, người thân. Tạm quên đi hạnh phúc riêng tư, người chiến sỹ vẫn đang âm thầm làm nhiệm vụ của mình. Họ như những dòng chảy hiền lành giữa muôn vàn bến bờ, lau, lách- giản dị, khiêm nhường, hiền lành, chân chất, họ là người chiến sỹ- từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu.

Trung Dũng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh