THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Ngân hàng phát triển Châu Á: Sẽ cho Việt Nam vay 1 tỷ USD/năm giai đoạn 2016 -2019

 

 

Đây là thông tin ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo công bố Chiến lược và Chương trình Hỗ trợ của ADB dành cho Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, thông qua việc thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và bền vững với môi trường hơn.

Sẽ tăng quy mô hỗ trợ nếu Việt Nam có nhu cầu.

Chiến lược Đối tác Quốc gia Việt Nam (CPS) giai đoạn 2016-2020 được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội ấn tượng. Đạt được vị thế quốc gia thu nhập trung bình thấp năm 2010, Việt Nam đã có những tiến bộ nhanh chóng trong giảm nghèo và nâng cao chất lượng y tế và giáo dục.

Nhưng Việt Nam đang bắt đầu phải đối mặt với những thách thức mới và phức tạp hơn. Tăng trưởng đang gây thiệt hại về môi trường, và Việt Nam có nguy cơ cao trước biến đổi khí hậu. Sự gia tăng nhanh dân số trong độ tuổi lao động trước đây bắt đầu giảm dần, đồng thời các nhóm nghèo vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, phát biểu: “Để giúp Chính phủ giải quyết những thách thức này, ADB sẽ hỗ trợ những khoản đầu tư nhằm đạt được ba kết quả chủ chốt. Đó là thúc đẩy tạo việc làm và khả năng cạnh tranh, tăng cường cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ đồng đều hơn, và cải thiện tính bền vững môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.”

Chiến lược Đối tác Quốc gia nhấn mạnh rằng việc Việt Nam chuyển đổi từ quốc gia có thu nhập trung bình thấp sang quốc gia thu có nhập trung bình đòi hỏi những cải thiện về hiệu quả chi tiêu công và đầu tư nhiều hơn cho khu vực tư nhân. ADB sẽ khuyến khích cả hai vấn đề trên, cũng như giúp tăng qui mô đầu tư của khu vực tư nhân thông qua phương thức hợp tác công-tư, nhằm cải thiện hiệu quả và cung cấp dịch vụ cho người dân, đồng thời tăng cường tiếp cận kiến thức và công nghệ mới. ADB cũng sẽ hỗ trợ sử dụng một cách bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như các biện pháp nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khi hậu để đáp ứng với các rủi ro đang gia tăng đối với Việt Nam.

“Chia sẻ tri thức sẽ đóng vai trò quan trọng trong Chiến lược mới, với trọng tâm là tăng cường môi trường thuận lợi cho kinh doanh, thúc đẩy minh bạch tài khóa và trách nhiệm giải trình của khu vực công, hỗ trợ cơ sở hạ tầng đô thị xanh và tổng hợp”, ông Sidgwick bổ sung thêm.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ cho Việt Nam vay 1 tỷ USD mỗi năm, trong khi áp dụng các biện pháp để cải thiện tính sẵn sàng và chất lượng các dự án sẽ được hỗ trợ cũng như việc thực hiện các dự án hiện tại. Bên cạnh đó, ADB sẽ hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại 5 – 7 triệu USD mỗi năm và huy động đồng tài trợ từ các đối tác phát triển, quỹ khí hậu khoảng 1,4 tỷ USD trong danh mục dự kiến. Đồng thời, đại diện ADB khẳng định, sẵn sàng tăng quy mô hỗ trợ của mình, nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu bổ sung thêm các nguồn lực.

Mức độ khoan dung bằng 0 với tham nhũng

Về vấn đề phòng chống tham nhũng đối với các dự án của ADB tại Việt Nam, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh đây là điều được ADB coi trọng. “Chúng tôi không khoan nhượng với tham nhũng. Có thể nói ADB có mức độ khoan dung bằng 0 đối với tham nhũng . ADB có cơ chế đảm bảo nghiêm ngặt trong xây dựng dự án để bảo đảm xác định được những rủi ro tham nhũng và giảm nhẹ tham nhũng bằng những cơ chế khác nhau”, ông Eric nhấn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ CPS lần trước, ông Eric Sidgwick cho biết, với CPS lần này ADB sẽ hoạt động có trọng tâm hơn nữa, số lượng dự án được thu gọn nhưng quy mô lớn hơn, từ đó tạo ra tác động lớn hơn, giá trị gia tăng nhiều hơn. Một trong các ưu tiên thực hiện của ADB trong CPS giai đoạn tới là khuyến khích sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. ADB sẽ dành thêm nguồn lực hỗ trợ kinh tế để hỗ trợ cho các nỗ lực phát triển dự án và lập kế hoạch ngành ngay từ đầu.

Ông Aaron Batten, chuyên gia kinh tế quốc gia của ADB cũng cho biết, ADB đặc biệt coi trọng chống tham nhũng, không khoan nhượng với tham nhũng và đưa ra nhiều cơ chế nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro tham nhũng. Với các lĩnh vực có rủi ro cao về tham nhũng như đấu thầu, xây dựng… các nhân viên của ADB sẽ rà soát chặt chẽ mọi yêu cầu của dự án, phải đảm bảo mới được giải ngân. Các đơn vị khác nhau của ADB sẽ rà soát việc giải ngân cũng như hồ sơ các chương trình dự án chứ không phải ở Việt Nam.

Theo Giám đốc ADB, trong những trường hợp có bằng chứng tham nhũng, ADB có những hướng dẫn nghiêm ngặt về các hành động tiếp theo. Cụ thể các công ty bị phát hiện tham nhũng ngay lập tức sẽ được đưa vào “danh sách đen” và tên tuổi các công ty này sẽ được công bố trên trang web của ADB. ADB cũng đã phối hợp Ngân hàng Thế giới cấm một loạt các công ty không được tham gia đấu thầu do có phát hiện tham nhũng.

“Tiền cho dự án không phải của ADB mà là của các cổ đông, chúng tôi phải giải trình được, phải đảm bảo được mục tiêu dự án đề ra”, ông Aaron cho biết thêm.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh