THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

“9999 Tết”- Ý tưởng từ mô hình quốc gia thông minh

 

Mục tiêu trong tầm tay

Ứng dụng này nằm trong ý tưởng Mô hình Quốc gia Thông minh của nữ Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) - Nữ doanh nhân từng giành được giải thưởng “Ý tưởng và Mô hình Quốc gia Thông minh xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Cuộc thi toàn cầu về ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh ở Anh năm 2018.

 

Sử dụng chữ “Tết” ghép với con số phong thủy “9999” như muốn đem lại may mắn cho mọi nhà và mong muốn Tết Việt mãi trường tồn.


“Xây dựng ứng dụng 9999 Tết hoàn toàn xuất phát từ mong muốn tạo ra một nền tảng tiện ích bao trùm cho người dân, trước mắt là trong dịp Tết Kỷ Hợi và sau đó sẽ là quanh năm. Đây hoàn toàn là sự sáng tạo của AIC và là một phần trong nỗ lực triển khai mô hình Quốc gia Thông minh được xây dựng theo đặc thù của Việt Nam” – doanh nhân Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Một hệ sinh thái công nghệ thông minh được hun đúc lên bằng trí tuệ Việt, tinh thần Việt đáng để “chào hàng” cho những người Việt biết tận hưởng cuộc sống.

“Bùng nổ” trên không gian mạng những ngày giáp tết, nhà sáng lập rất thông minh khi chọn cách “mở màn” vào đúng thời điểm, sử dụng chữ “Tết” ghép với con số phong thủy “9999” như muốn đem lại may mắn cho mọi nhà và mong muốn Tết Việt mãi trường tồn. Chẳng những thế, sự lựa chọn ấy còn phù hợp với văn hóa người Việt Nam, coi tết như linh hồn của đời sống, của nếp nhà, của dân tộc... 

“Dù Việt Nam vẫn ở nhóm các nước đang phát triển nhưng lại là một trong số các quốc gia có thế mạnh hàng đầu về công nghệ thông tin với độ bao phủ rộng về kết nối internet và tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh rất cao trong toàn dân.

Ngoài ra, với những quyết tâm và chủ trương xuyên suốt từ trung ương tới địa phương trong việc áp dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0, cộng với lực lượng dân số trẻ, thông minh, ham học hỏi, nhà phát triển tin tưởng rằng thành công sẽ đến với ứng dụng hoàn toàn phi lợi nhuận với mục tiêu vì cộng đồng này” – Bà Nhàn nói.

Trợ lý ảo thông minh

Trước mắt, “9999 Tết” đã giúp đỡ người dân đón tết thuận tiện hơn nhờ cung cấp các tư vấn như lộ trình đi lại, vui chơi giải trí, mua sắm hàng hoá khuyến mại, kết nối taxi, vé xe khách, máy bay, tìm hiểu các điểm du lịch hấp dẫn, sự kiện văn hoá nổi bật, các trung tâm y tế gần nhất, đáp ứng nhu cầu thông tin và tiện ích của người dân trong dịp Tết Nguyên đán thông qua 9 mục: Văn hoá, thể thao; Du lịch và Lễ hội; Giao thông; Giải trí; Mua sắm; Sức khỏe Đời sống; Trợ lý ảo thông minh; Giải thưởng và góp ý. Cùng với đó, ứng dụng hướng tới trở thành “Bách khoa toàn thư” về Tết và các sự kiện lớn trong tương lai theo từng chủ đề chính.

 

Không những thế, ứng dụng nằm trong chiến lược của mô hình Quốc gia thông minh nên nó thông minh “ngoài sức tưởng tượng” khi có khả năng tư vấn cho người dùng. Bạn đi chùa hay đi du lịch hay thưởng thức sự kiện văn hóa...có thể vào app để định vị, đứng bất kỳ nơi nào, di chuyển đi đâu cũng biết được các điểm du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa, ở nơi gần bạn nhất...

Đó là khả năng định vị chuyên biệt cho từng chủ đề, từng nhu cầu, thậm chí không chỉ hình ảnh mà còn bằng lời nói. Và điều ấy có thể “đánh bật” cả những lo lắng của những người khiếm thị, yếu thế trong xã hội khi được sử dụng. Và nếu những tiện ích ấy đem lại quá nhiều thuận lợi cho người sử dụng, thì thật khó để có lí do chối từ.

“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích hợp được nhiều tính năng hơn nữa phù hợp với nhu cầu của người dân. Hoàn thiện app với lượng công việc khổng lồ, mọi tính năng đều phải đạt chuẩn quốc tế trong năm nay, để sự kết nối, hội tụ, tiện ích được tốt hơn nữa.

Dù là mới bắt đầu đưa vào thực hiện nhưng ứng dụng này đã thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người dùng, đó là một niềm vui to lớn và chúng tôi vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ hơn nữa của người dân và các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, đặc biệt là tổ chức công nghệ cùng chung tay để có được một sản phẩm hoàn hảo, tốt nhất dành cho người Việt” – TGĐ Nguyễn Thị Thanh Nhàn khẳng định.

 

Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Trong những ngày nghỉ Tết, từ nhu cầu về trí tuệ, tri thức đến những nhu cầu về ứng dụng để phục vụ cho đời sống, chất lượng sống cao hơn. Tôi cho rằng tích hợp được những chuyện đó vào một cái cổng, cũng như chỉ muốn ai đó vào một cửa, người ta vào bằng một cửa mà vẫn có thể tìm được tất cả mọi thứ người ta cần. Và tôi cho đó là một lợi thế. Và tôi nghĩ rằng, đôi khi những người đi sau có tầm nhìn xa, có thể mang lại tiện ích hơn. Hiện nay, chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn, mong sao sự lựa chọn thông minh của mọi người sẽ hướng tới cánh cửa thông minh.

TIẾN LUYẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh