THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

DN vừa và nhỏ chưa thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

 

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các Bộ trưởng, Thứ trưởng của các Bộ ban ngành cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đã tới tham dự sự kiện

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Virginia B. Foote – Chủ tịch VBF cho rằng, hiện còn những quan ngại về việc thực thi luật Doanh nghiệp, luật Đầu tư cũng như các hạn chế đối với doanh nghiệp internet, cản trở sự kết nối của doanh nghiệp. Bà Virginia bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp chia sẻ những đóng góp để đưa Việt Nam đi đến những chuẩn mực của thế giới về đầu tư, giúp Viêt Nam hội nhập sâu rộng hơn. Bà cũng hy vọng Việt Nam sẽ nắm bắt được những cơ hội từ các hiệp định thương mai tự do và TPP mang lại.
Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu như vẫn chưa được chuẩn bị hành trang cho cuộc hội nhập, họ vẫn thụ động điều chỉnh mình nhiều hơn là chủ động hội nhập, lo lắng cho những công cụ bảo vệ thị trường nội địa trước hàng nhập khẩu.
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, đồng Chủ tịch VBF nhận định, hai động thái cải cách quan trọng của Chính phủ là thúc đẩy đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các đối tác lớn hàng đầu trên thế giới và chương trình cải cách thể chế và thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19 đã mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, tuy nhiên, theo ông Lộc, hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước còn chưa được cải thiện đáng kể.

Gần 70% doanh nghiệp vẫn kinh doanh không có lãi và mặc dù khu vực kinh tế tư nhân trong nước đã đóng góp gần 50% GDP, nhưng riêng khu vực kinh tế cá thể đã đóng góp tới trên 33% GDP, cho thấy khu vực tư nhân còn quá manh mún. Đề cập tới năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) , ông Sherry Boger - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho rằng, năm 2015, năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam nhìn chung còn yếu để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà máy FDI.
Chỉ 36% trên tổng số doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất theo định hướng xuất khẩu, so với gần 60% ở Malaysia và Thái Lan. Chỉ có 21% các DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, và sự đóng góp của DNNVV trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác.
Các chuyên gia cho rằng, có rất nhiều việc cần là, trong đó không thể không bàn đến việc cần có một hệ thống giáo dục hiện đại để tạo ra các nguồn lực sinh viên tốt nghiệp có đủ kỹ năng và năng lực cần thiết để sẵn sàng làm việc đồng thời phát triển các nghiên cứu sáng tạo cho lĩnh vực sản xuất, các quy chuẩn nguyên tắc thực hành kế toán được chấp nhận trên toàn cầu, các thủ tục hành chính thuế được sắp xếp hợp lý và minh bạch, tất cả các yếu tố này sẽ góp phần thúc đẩy tích hợp chuỗi cung ứng.

Nguyễn Thanh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh