THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:37

8 vấn đề cốt lõi cần làm để Đà Nẵng tạo nên sự khác biệt

Đà Nẵng phải tạo ra được sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi du khách phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (IDF 2017) diễn ra ngày 15/10, cùng với những triển vọng phát triển, đầu tư ở thành phố đáng sống, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng có tiềm năng trở thành cực tăng trưởng của toàn miền Trung và Tây Nguyên, tương tự như vai trò của TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội ở hai miền Nam, Bắc. Tuy nhiên, Đà Nẵng chỉ có thể trở thành đầu tàu tăng trưởng nếu biết tổ chức công việc và phấn đấu quyết liệt, nếu không, vị trí đầu tàu ấy sẽ thuộc về bất cứ tỉnh, thành nào nếu biết nắm bắt cơ hội. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với những nét độc đáo riêng vốn có, Đà Nẵng không nhất thiết phải sao chép hay lặp lại mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi du khách phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Để làm được điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng cần phải thực hiện 8 vấn đề cốt lõi, mà trước hết là phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng cường sức mạnh, quy mô của nền kinh tế, từ đó tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân. Cũng theo Thủ tướng, nền kinh tế của một thành phố trực thuộc Trung ương mà GDP chỉ bằng 1,5% cả nước thì vẫn còn qúa thấp.  Làm gì để phát triển một đô thị văn minh, trật tự, phát triển như Singapo trên một số lĩnh vực. Đó là câu hỏi đã được đặt ra khi Thủ tướng làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng cách đây hơn nửa năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng các đại biểu bên lề Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

Vấn đề cốt lõi thứ hai được Thủ tướng nêu ra đó là Đà Nẵng phải chú trọng hơn nữa việc nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển, viễn thông… nhất là giải quyết vấn đề ở phía Tây rộng lớn nhưng vẫn còn hoang sơ.

Thứ ba là thúc đẩy hệ thống tài chính, tăng độ sâu của hệ thống tài chính, tăng hiệu quả phân bổ vốn và hiệu quả năng suất vốn, kể cả về quy mô vốn, tài chính vi mô, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng.

Vấn đề thứ tư được Thủ tướng đặc biệt lưu ý đối với Đà Nẵng đó là vấn đề cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu quả của thể chế và năng lực quản trị Nhà nước. Đây được xem là yêu cầu lớn đối với cấp ủy, chính quyền của TP. Đà nẵng.

Thứ 5, Đà Nẵng phải phát huy được tính đa dạng nét Á Đông độc đáo của yếu tố văn hóa, gìn giữ di sản, tạo ra những trải nghiệm xã hội tinh tế, sâu sắc cho người dân và du khách.

Thứ 6, để tạo nên sự khác biệt trên những tiềm năng vốn có, Đà Nẵng phải gây dựng được vốn con người và thu hút tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo người dân được hưởng nền giáo dục tiên tiến, nâng cấp hệ thống chăm sóc y tế chất lượng cao, thu hút tài năng của Việt Nam đến với Đà Nẵng.

Thứ 7, Đà Nẵng phải tiếp tục vun đắp và bảo vệ các điều kiện tài nguyên và môi trường, giữ cho môi trường trong lành, bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên, kiểm soát chất lượng nguồn nước, không khí, quản lý chất thải… Thủ tướng cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng với gần 8 tỷ USD thông qua gần 1.000 dự án đầu tư tại đây, thì vấn đề kiểm soát chất thải, nước thải đặt ra là vô cùng gay gắt đối với thành phố đáng sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và TP. Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận, Quyết định chủ trương, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, Quyết định cho vay/Thỏa thuận cho vay tại Diễn đàn

Vấn đề cốt lõi thứ 8 mà Thủ tướng đặt ra đó là Đà Nẵng phải thực sự làm cho thành phố ngày càng độc đáo, giàu bản sắc, có sức làm “lưu luyến” du khách trên toàn thế giới. Theo đó, Đà Nẵng cần nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng từ Châu Âu, Hoa Kỳ đến Đà Nẵng để biến Đà Nẵng thành trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm tài chính kinh doanh và công nghệ cũng như lan tỏa sang các tỉnh lân cận.

Để làm tốt những điều này, bên cạnh những cách làm đầy sự quyết tâm và sáng tạo của những người lãnh đạo, Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần có sự chuẩn bị mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn, đặc biệt cần phải xác định, nguồn lực con người chất lượng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là chìa khóa thành công của thành phố. Và để làm được điều đó, Đà Nẵng cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhanh chóng triển khai đô thị Đại học Đà Nẵng và các trường đại học khác, đặc biệt là các trường dạy nghề chất lượng cao đạt chuẩn khu vực và quốc tế.  

Khác biệt và dẫn đầu, nhưng Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng, cái gốc của xúc tiến đầu tư chính là chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần “3 đồng hành, 5 hỗ trợ”, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Vì vậy, Đà Nẵng cần nỗ lực để giữ vững vị trí đứng đầu chỉ số PCI cả nước, hướng đến cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và các tiêu chuẩn OECD.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh