THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

76% doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam

 

Quang cảnh họp báo

 

Khi được hỏi đánh giá về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam trong tương lai, kết quả cũng rất tích cực khi có tới 76% DN EU phản hồi là rất kỳ vọng vào triển vọng hoạt động kinh doanh trong tương lai. Điều này cũng được thể hiện tương ứng với dự đoán về phương án nhân sự của các DN này trong thời gian sắp tới khi có khoảng 56% DN cho biết họ sẽ duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên.

Số liệu trên được đưa ra trong một khảo sát mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). Tỷ lệ này cao hơn cả con số đánh giá vào quý IV năm ngoái (73%).
Theo ông Joaquim Torrinha, kết quả khảo sát môi trường kinh doanh (BCI) quý 4/2016 của Eurocham cho thấy, các DN EU rất lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 
Có tới 73% DN EU được hỏi lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại, chỉ có 5,5% có nhận xét, đánh giá tiêu cực về môi trường kinh doanh và hoạt động kinh doanh hiện tại của họ tại Việt Nam.

Có tới 90% DN EU được hỏi cho biết có kế hoạch duy trì hoặc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam với các DN EU. Các DN EU rất kỳ vọng vào việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các DN.

Theo ông Joaquim Torrinha, một trong những hoạt động chủ lực của Eurocham trong năm 2017 là thúc đẩy thực thi EVFTA để mang lại hiệu quả nhất cho các DN, đồng thời, đó cũng là chủ đề của Sách Trắng 2017 (Ấn phẩm thường niên nêu những khuyến nghị về thương mại đầu tư của Eurocham).

Ông Joaquim Torrinha cho biết, điểm đặc biệt của Sách Trắng 2017 so với những năm trước là một số tiểu ban ngành nghề sẽ đưa ra đề xuất hướng tới thực thi EVFTA một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, trong năm 2017, Eurocham cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động tại các địa phương của Việt Nam. Cuối năm 2016, Eurocham đã thành lập văn phòng tại Đà Nẵng để hỗ trợ cho các DN EU tại khu vực miền Trung. Eurocham cũng có dự định thành lập 1 chi nhánh văn phòng tại Hải Phòng để hỗ trợ các DN EU và thúc đẩy đầu tư tại khu vực này.

Được biết, khảo sát lần này của Eurocham còn đề cập đến lĩnh vực tăng trưởng xanh – một chủ đề mà cơ quan này đang tích cực theo sát trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp châu Âu cho rằng, nguồn năng lượng sạch và tái tạo là yếu tố quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh