THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:29

40 năm Ngày thành lập Mặt trận 479

 

Đồng chí Vũ Mão, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối Ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia

 

 Tại buổi gặp mặt có hơn 600 tướng lĩnh, sĩ quan, cựu quân tình nguyện, thân nhân liệt sĩ... Mặt trận 479, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận 479 Quân tình nguyện Việt Nam. Tròn 40 năm trước, ngày 14/4/1979, Mặt trận 479 đã được thành lập với lực lượng gồm: 4 sư đoàn bộ binh, 2 đoàn chuyên gia quân sự, 5 trung đoàn binh chủng, 3 trung đoàn biên phòng, 6 trung đoàn bộ binh trực thuộc. Hơn 10 năm đảm nhiệm trên hướng chiến lược trọng yếu, cùng với lực lượng vũ trang Bạn, mặt trận đã đánh hơn 16.000 trận lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu 10 vạn tên địch, thu hơn 43 nghìn súng các loại; đồng thời, giúp Bạn xây dựng lực lượng cách mạng, triệt phá căn cứ lõm, bóc gỡ địch ngầm, giúp nhân dân Bạn chữa bệnh, cứu đói, phục hồi sản xuất... Mặt trận đã có 3 sư đoàn, 5 trung đoàn, 13 tiểu đoàn, 5 đại đội, 5 cán bộ, chiến sĩ được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Mặt trận được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh...

 

Đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu Quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội và nhà tài trợ tặng quà các gia đình chính sách, người có công.

 

 Ban liên lạc cựu chiến binh Mặt trận 479 khu vực Hà Nội được thành lập năm 1995, tháng 4/2013 gia nhập Hội Hữu nghị Việt Nam -Campuchia, trở thành hội viên tổ chức, trực thuộc Trung ương Hội. Cho đến nay, hội đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tri ân đồng đội như vận động xây dựng được 3 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh có khó khăn; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà ủng hộ gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức di dời hài cốt liệt sĩ về quê hương; đỡ đầu 14 lưu học sinh Campuchia đang học tập tại các trường đại học tại Việt Nam...

 Tại buổi gặp mặt, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu Quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội đã trao 120 suất quà tặng gia đình chính sách, người có công, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng).

 

Đại tá Lê Cường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội 

 

 Đại tá Lê Cường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội ôn lại những câu chuyện trong quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân Campuchia cùng với sự giúp đỡ của quân đội nhân dân Việt Nam đánh đổ chế độ diệt chủng, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp. Đại tá Lê Cường cho biết, được thành lập Ngày 14/4/1979, Mặt trận 479 qua 10 năm liên minh chiến đấu giúp nước bạn Campuchia đã tiếp nhận gần 9 vạn lượt cán bộ, chiến sĩ khắp cả nước bổ sung cho các đơn vị, có lúc lực lượng lên tới 4,5 vạn người. Trong thời gian chiến đấu đã có 9.419 cán bộ chiến sĩ hy sinh, 17.586 người bị thương, nhiều đồng chí sau ngày hoàn thành nhiệm vụ về nước còn mang thương tích trên người. Buổi gặp mặt hôm nay, cũng là dịp để cán bộ, cựu quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia ôn lại lịch sử hào hùng, chiến công hiển hách và những hy sinh to lớn của nhân dân, quân đội Việt Nam; tỏ lòng biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

 

CCB Quân y Trịnh Thị Thanh Loan cùng chồng người CaNaDa trong lễ gặp mặt

 

 Nữ Quân y Sư đoàn 302 năm 1978, Trịnh Thị Thanh Loan chia sẻ: “hơn 40 năm chiến tranh đã trôi qua dù đang định cư cùng chồng tại CaNaDa nhưng không lúc nào bản thân tôi không hướng về quê hương, hướng về đồng đội đã chiến đấu cùng tôi trong những năm khói lửa. Tình đồng đội không thể nào quên được, những người đã sát cánh chiến đấu với chúng tôi trên chiến trường Tây Nam những năm 1978, 1979, 1980". Cá nhân tôi luôn ý thức và đồng hành cùng hội và các tổ chức trong công tác tìm mộ liệt sĩ đang còn nằm tại chiến trường, hiện nay tôi và đồng đội đã đưa được 03 mộ liệt sĩ chiến đấu tại chiến trường phía Nam về quê mẹ tại Hà Nội và vẫn tiếp tục duy trì tìm kiếm trong những năm tiếp theo.

 

Thượng tá Hoàng Văn Ngữ, người kết nối những đồng đội năm xưa


Thượng tá Hoàng Văn Ngữ người lính gắn bó với Mặt trận 479 từ những ngày đầu chia sẻ: “cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia đầy khó khăn, gian khổ, hàng ngàn hàng vạn những người lính trẻ hăng hái lên đường ra tiền tuyến chiến đấu, tinh thần đoàn kết quốc tế, sự thủy chung trọn vẹn nghĩa tình giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, sự chăm sóc đùm bọc, chở che của Đảng, Nhà nước, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Campuchia đối với người lính tình nguyện sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí ông”. Dù đã nghỉ chế độ hơn 10 năm nhưng ông vẫn tham gia Ban chấp hành của Hội và là một trong những hội viên tích cực trong phong trào thi đua yêu nước.

Đức Huy

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh