THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:51

200 người đăng ký hiến giác mạc sau khi chết

 

Đây là hoạt động đầu tiên của Dự án Chăm sóc mắt và hỗ trợ người khiếm thị mang tên “Khát vọng sáng” được ra mắt vào ngày 30/11.

Chương trình đã thu hút sự tham dự đông đảo của nhân viên đang làm việc tại Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam. Tại không gian trò chơi người tham gia sẽ được bịt mắt và sử dụng gậy dò đường để đóng giả làm người khiếm thị. Qua các thử thách như chia ngọt sẻ bùi, lắng nghe xúc giác, đi qua bóng tối. Kết thúc đoạn đường trải nghiệm của Cầu vồng đơn sắc, người chơi sẽ được nghe thành viên của dự án Khát vọng sáng tư vấn về tính nhân văn của việc hiến giác mạc và vận động người người điền vào phiếu đăng ký hiến tặng giác mạc.

Cuối chương trình, dự án Khát vọng sáng đã tiếp nhận được 200 đơn đăng ký tham gia hiến giác mạc của người tham dự. Tất cả các phiếu hoàn thành sẽ được chuyển về ngân hàng mắt trung ương lưu trữ dữ liệu và tiếp nhận giác mạc sau khi người đăng ký qua đời.

Các nhân viên của C.P. Việt Nam bịt mắt trải nghiệm tham gia Cầu vồng đơn sắc

 

Tham gia trải nghiệm không gian Cầu vồng đơn sắc, anh Nguyễn Ngọc Trà làm việc tại kho nguyên liệu C.P. Việt Nam chi nhánh Bình Dương chia sẻ: “Những người khiếm thị mù lòa đã rất thiệt thòi vì họ đã không thấy được ánh sáng mà còn gặp trở ngại trong sinh hoạt. Qua hoạt động trải nghiệm ngày hôm nay tôi thật sự đồng cảm được sự khó khăn của họ, tôi sẽ đăng ký hiến giác mạc ngay hôm nay và vận động người thân mình cùng đăng ký”.

Bà Lê Nhật Thùy – Phó TGĐ, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam chia sẻ: “Mong rằng dự án Khát vọng sáng sẽ thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến tặng giác mạc, mang lại ánh sáng cho người không may mắc bệnh về mắt. Đồng thời, C.P. Việt Nam với hàng chục nghìn nhân viên trên cả nước sẽ luôn đồng hành cùng dự án, sẵn sàng truyền đi những thông điệp và việc làm ý nghĩa hơn nữa để những người kém may mắn có thể nhìn thấy được ánh sáng trong tương lai”.

Nhân viên C.P. Việt Nam tìm hiểu và đăng ký hiến giác mạc

 

Ước tính, hiện nay Việt Nam có khoảng 3 triệu người khiếm thị và người có thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. 83% tỷ lệ người mù được cho là có thể phòng chữa được. Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người. Việt Nam hiện có trên 200.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc.

Danh sách chờ ghép giác mạc của Bệnh viện Mắt Trung ương hiện nay có tới hơn 1.000 người và tăng 300 người mỗi năm. Ông Nguyễn Hữu Hoàng – GĐ Ngân hàng mắt, Bệnh viện mắt Trung ương cho biết: “Mỗi năm chỉ có khoảng 200 ca nhận được cơ hội phẫu thuật ghép giác mạc vì số thực tế giác mạc lấy được rất ít ỏi. Số người thực sự hiểu và quan tâm đến việc hiến giác mạc còn quá ít, định kiến về việc mất đi không nguyên vẹn còn quá nặng nề”.

Các bé khiếm thị tại Mái ấm Nhật Hồng trình diễn tại chương trình

 

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Giám đốc Kênh y tế và sức khỏe, Đơn vị sáng lập và điều hành dự án Khát vọng sáng cho biết: “Trước số lượng người khiếm thị ngày càng tăng, dự án Khát vọng sáng ra đời với mong muốn hướng dẫn người dân cách chăm sóc và bảo vệ mắt; hỗ trợ, giúp đỡ người có bệnh lý về mắt và người khiếm thị; kêu gọi tinh thần nhân ái, sẻ chia và tuyên truyền về việc hiến ghép giác mạc đến cộng đồng. Đây sẽ là dự án mà Kênh y tế và sức khỏe đồng hành cùng người khiếm thị. Vì bệnh nhân nghèo để lan tỏa và sẻ chia tinh thần nhân ái đến nhiều người hơn nữa”.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh