THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:01

19,46% học sinh 10- 16 tuổi có một vấn đề về sức khỏe tâm thần

 

Rối loạn sức khỏe tâm thần là chứng bệnh tâm lí trẻ rất dễ mắc phải (Ảnh minh họa)

Sức khỏe tâm thần (SKTT) là một phần không thể thiếu trong khái niệm về sức khỏe (theo Tổ chức YTTG). Ở Việt Nam, SKTT chưa được nghiên cứu đầy đủ. Theo nghiên cứu này, các vấn đề về SKTT ở thanh thiếu niên có thể trầm trọng hơn các nhóm tuổi khác. Cụ thể, nghiên cứu đưa ra số liệu có đến 19.46% học sinh 10- 16 tuổi có một vấn đề về SKTT, và 10% các trường hợp tự tử ở lứa tuổi này có liên quan đến vấn đề về SKTT.

Cũng theo nghiên cứu này, , tỷ lệ mắc các vấn đề SKTT chung ở trẻ em và vị thành niên chiếm từ 8% - 29% (có sjw khác biệt giữa các địa phương và theo giới tính); Một khảo sát dịch tễ quốc gia với đại diện 10/63 tỉnh, thành phố chỉ ra rằng  12% trẻ em có vấn đề về SKTT - khoảng trên 3 triệu trẻ em.

Nghiên cứu này của UNICEF Việt Nam cũng cho thấy, các loại hình vấn đề SKTT phổ biến nhất trong trẻ em VN là các vấn đề “tự bản thân” (lo âu, trầm cảm, đơn độc) và “hướng ngoại” (tăng động, giảm chú ý).

Tỷ lệ tự tử của Việt Nam được báo cáo là thấp đáng kể so với những ước tính toàn cầu: 2,3% so với 9,1%; lạm dụng các chất nghiện, đặc biệt là thuốc lá là phổ biến trogn nam vị thành niên Việt Nam, chiếm đến gần 40%. Các “tệ nạn xã hội” gồm nghiện chất, nghiện game trực tuyến và đánh bạc, trộm cắp được đề cập đến có liên quan đến SKTT.

Đặc biệt liên quan đến vấn đề tự tử, nghiên cứu cho biết phần đa là người trẻ và các em gái. Nguyên nhân dẫn đến ý định hoặc hành vi tự tử  của cả nam và nữ chủ yếu do sự thất bại trong mối quan hệ tình cảm, mâu thuẫn trong hôn nhân, các vấn đề trong trường học, gia đình va fd sự e dè trogn chia sẻ cảm xúc…

Theo đó, nghiên cứu đưa ra khuyến nghị: đẩy mạnh số lượng và chất lượng nguồn nhân lực gồm các lĩnh vực y tế, bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý- đặc biệt trong học đường; cán bộ công tác xã hội, cán bộ y tế xã phường… ; thiết kế riêng cho từng lĩnh vực nhằm đáp ứng các nhu cầu của trẻ em và những người trẻ; nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc SKTT và tâm lý xã hội của người trẻ.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh