THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

1.460 tác phẩm tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ IX

.

Đại diện Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Ông  Hà Minh Huệ Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã công bố kết quả cụ thể của Giải Báo chí Quốc gia lần này.

Ông  Hà Minh Huệ thông báo kết quả cụ thể của Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX - 2014

Giải báo chí Quốc gia lần này được các cấp Hội hưởng ứng rất tích cực. Năm nay Hội đồng giải nhận được 1.468 tác phẩm dự thi. Qua 8 mùa giải báo chí Quốc gia, đây là năm thứ 3 liên tiếp có số tác phẩm dự thi cao nhất, ở mức trên dưới 1.500 tác phẩm. Đây là những con số biết nói về sự lan tỏa của giải, thu hút được đông đảo các phóng viên, nhà báo tham gia.

Về số lượng tác giả, tác phẩm dự thi năm nay, có 62/63 Hội Nhà báo tỉnh. thành phố, 18/19 Liên Chi hội và 37 Chi hội nhà báo trược thuộc T.Ư. Hội đồng giải năm nay nhận được 1.468 tác phẩm dự thi. Qua 8 mùa Giải báo chí Quốc gia, đây là năm thứ 3 liên tiếp có số tác phẩm gửi dự thi cao nhất, ở mức trên dưới 1.500 tác phẩm.

Có 177 cộng tác viên của các cơ quan báo chí có tác phẩm dự giải, 19 phóng viên ảnh gửi tác phẩm ảnh dự thi với tư cách cá nhân. Mấy năm gần đây, Hội đồng giải cho phép cá nhân phóng viên ảnh gửi ảnh dự thi không qua tổ chức Hội để thu hút nhiều hơn nữa ảnh báo chí.

Cảnh cuộc họp báo

Các tác phẩm tham gia Giải Báo chí Quốc gia năm nay tập trung phản ánh sâu sát tất cả các sự kiện chính trị lớn của đất nước năm 2014 như: Cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc Trung Quốc đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta…

Theo ông Hà Minh Huệ, điểm yếu chung về nghiệp vụ của giải báo chí năm nay cũng như những năm trước đó là thể hiện chưa sâu, chưa tới tầm của vấn đề mà tác giả đặt ra. Báo điện tử tham dự giải nhiều hơn các năm trước (với gần 150 tác phẩm) nhưng chưa thật đặc trưng về thể loại và chất báo “điện tử”; vẫn còn nhiều tác phẩm là tập hợp ảnh và chú thích ảnh nhưng ghi là phóng sự hoặc bài phản ánh - đây là tình trạng chung mấy năm nay của báo điện tử).

Ngoài ra, mảng tin quốc tế cũng rất hiếm trong tác phẩm được tuyển chọn dự thi, do vậy không có giải. Thể loại bình luận, xã luận cũng có rất ít tác phẩm hay, chất lượng các tác phẩm phát thanh của Đài địa phương chưa cao.

Đặc biệt, ảnh báo chí vẫn là đáng quan tâm nhất bởi mặc dù Hội đồng giải đã tạo cơ chế thông thoáng nhất cho tuyển chọn khi cho phép tác giả trực tiếp gửi tác phẩm dự giải không qua tuyển chọn cơ sở nhưng số lượng và chất lượng dự giải chưa cao, chưa phản ánh sát, phản ánh đủ diện mạo ảnh báo chí trong năm qua.

Bên cạnh đó, các thể loại tác phẩm phát thanh cần được các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố quan tâm nhiều hơn, thiết thực hơn, các tác phẩm phát thanh địa phương tham dự còn rất ít, chất lượng cũng chưa cao.

“Về kết quả Giải báo chí Quốc gia năm nay, trong số 118 tác phẩm thuộc 11 thể loại được giải, gồm 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải khuyến khích ” - ông Hà Minh Huệ cho biết.

 


Mai Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh