THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:27

10 sự kiện nổi bật của EVN trong năm 2014

1. Cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân, hệ thống điện đã đạt mức dự phòng công suất phát điện cao

Hệ thống điện quốc gia của EVN đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi về thuỷ điện, huy động hợp lý cơ cấu các nguồn phát điện. Năm 2014, sản lượng điện sản xuất và mua của EVN đạt 142,25 tỷ kWh, tăng 10,76% so với năm 2013; sản lượng điện thương phẩm đạt 128,43 tỷ kWh, tăng 11,41% so với năm 2013. Mức sử dụng điện bình quân trên người dân đạt trên 1.400kWh/người/năm.

2. Hoàn thành vượt mức kế hoạch trong Quy hoạch Điện VII về đầu tư lưới điện quốc gia cho khu vực nông thôn và hải đảo

Chương trình đầu tư đưa điện về nông thôn, hải đảo đã được EVN thực hiện xuất sắc, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về Chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với quốc tế về mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói, giảm nghèo và kế hoạch đề ra trong Quyết định 1208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch Điện VII).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn SInh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của EVN (nguồn: EVN)

Tới cuối năm 2014, cả nước có 100% số huyện có điện lưới và điện tại chỗ; 99,59% số xã với 98,22% số hộ dân nông thôn có điện lưới, vượt 0,22% so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2015. Tại các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, hầu hết nhân dân ở các khu vực này đã được sử dụng điện: Khu vực các tỉnh miền núi Tây Bắc đạt 97,55% về số xã và 85,09% số hộ dân có điện; khu vực các tỉnh Tây Nguyên là 100% và 96,17%; khu vực Tây Nam bộ là 100% và 97,72%.

Năm 2014, nhằm đảm bảo cấp điện thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển và giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đảm bảo an ninh quốc phòng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư đưa điện lưới quốc gia bằng đường dây trên không ra huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) và đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra các huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) và Lý Sơn (Quảng Ngãi) và đang đầu tư đưa điện lưới quốc gia bằng đường dây trên không ra huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang). Mức độ phủ điện đến các hộ dân vùng sâu, vùng xa của Việt Nam là thành tựu mà không nhiều quốc gia trên thế giới đạt được.

3. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tiếp tục đạt được những bước tiến đáng kể, công tác hiện đại hóa dịch vụ khách hàng từng bước được triển khai tại tất cả các Tổng Công ty Điện lực.

4. Thời gian tiếp cận điện năng giảm đáng kể, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong năm 2014 có 91,28% trường hợp cấp điện mới cho khách hàng có đầu tư xây dựng TBA và đường dây trung áp có thời gian cấp điện mới trung bình 46,21 ngày.

5. Hoàn thành vượt kế hoạch giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2014, EVN đã thực hiện khối lượng lớn đầu tư nguồn và lưới điện, hoàn thành được nhiều dự án, tăng cường năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cấp điện cho miền Nam, cho thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm. Tới  năm 2014, ngành Điện đã có được hệ thống cơ sở hạ tầng điện lực tương đối quy mô bề thế. Thực tế đầu tư trong thời gian qua của EVN đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN, đứng thứ 31 trên thế giới về quy mô nguồn điện và lưới điện.

Năm 2014, giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư của EVN ước đạt 125.453 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra trong năm 2014 là 1,53%, tăng 27,91% so với năm 2013. Ngành Điện tiếp tục dẫn đầu cả nước về tốc độ và quy mô đầu tư (giá trị đầu tư của EVN bằng 10,26% tổng đầu tư toàn xã hội).

6. Công tác quản trị thủy điện được tăng cường và mang lại hiệu quả

Trong năm 2014 EVN đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung, điều chỉnh và ban hành 10 Quy trình vận hành liên hồ chứa cho các lưu vực sông. Đây là căn cứ pháp lý cao nhất để các cơ quan quản lý nhà nước thống nhất chỉ đạo, điều hành.

Hàng năm các hồ thủy điện của EVN đã cấp nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân vùng Đồng bằng Bắc bộ với diện tích trên 635.000 ha. Bên cạnh đó, việc vận hành điều tiết các hồ thủy điện Cửa Đạt, A Vương, Buôn Tua Srah, Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Đại Ninh, Trị An cũng đã đáp ứng nhu cầu nước rất lớn phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Đăk Lăk, Đăk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh... và khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào mùa khô.

7. Công tác tái cơ cấu toàn Tập đoàn đã mang lại nhiều kết quả tốt.

EVN đã thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính với tổng số tiền là 691 tỷ đồng, đạt 40,8% số vốn phải thoái giảm. EVN đã thoái thành công toàn bộ vốn góp tại Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Vina và Công ty CP Bất động sản Điện lực miền Trung; hoàn thành Đề án cổ phần hóa các Tổng Công ty Phát điện… Theo lộ trình, đến hết năm 2015, EVN phải hoàn thành việc thoái vốn tại các công ty.

8. Hiệu quả vận hành hệ thống điện được nâng cao, độ tin cậy hệ thống điện được cải thiện đáng kể

Hoạt động điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện quốc gia đã bám sát nhu cầu phụ tải, huy động hợp lý các nguồn phát điện. Tính chung, các nguồn điện trên toàn quốc đã được huy động vượt so với kế hoạch đầu năm.

Tính chung toàn EVN tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 3.134 phút, giảm 23% so với năm 2013; tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 18,1 lần/khách hàng, giảm 25%; tần suất mất điện thoáng qua bình quân là 2,63 lần/khách hàng, giảm 26%.

9. Công tác an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ với qui mô lớn và đem lại hiệu quả thiết thực.

10. Đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2

Năm 2014, trong toàn Tập đoàn có 6 đơn vị được vinh dự trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 3 đơn vị được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 7 đơn vị được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; gần 500 đơn vị, cá nhân được vinh dự trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Đặc biệt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/2014).

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh