THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:49

Nga-Trung yêu cầu Mỹ không lắp hệ thống lá chắn tên lửa mới Hàn Quốc

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành đàm phán về khả năng triển khai THAAD sau khi Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân lần 4 trước đó vào 6/1 và tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Các quan chức Mỹ-Hàn bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thủ vũ khí hạt nhân lần 5 để phô trương sức mạnh (hạt nhân) trước thềm đại hội đảng Lao động Triều Tiên tổ chức vào ngày 6.5 tới đây. Vụ phóng thử bất thành hôm thứ Năm (28/4) được cho là các tên lửa đạn đạo tầm cận trung của Triều Tiên, quân đội Mỹ cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị yêu cầu Mỹ cần tôn trọng các lo ngại chính đáng của Trung Quốc và Nga về việc lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa nói trên tại Hàn Quốc.

Một tên lửa vừa được phóng của Triều Tiên.

“Động thái này đã vượt quá các nhu cầu phòng thủ của một số nước. Nếu như THAAD được triển khai, thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chiến lược của cả Nga và Trung Quốc”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị còn nói thêm rằng: “Nó không chỉ đe dọa đến giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, mà còn có thể đổ thêm dầu vào lửa, vốn tình hình đã rất căng thẳng và thậm chí phá vỡ thế cân bằng chiến lược trên bán đảo”.

Về phần mình Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu rằng các hành động của Triều Tiên không nên được coi là cái cớ để leo thang căng thẳng, đặc biệt là việc Mỹ triển khai lắp đặt lá chắn tên lửa THAAD.

Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã khiến Bắc Kinh, một đồng minh về ngoại giao và kinh tế, tức giận. Tuy nhiên, Bắc Kinh còn lo ngại lá chắn tên lửa THAAD và hệ thống radar của Mỹ có tầm hoạt động vượt ra khỏi bán đảo Triều Tiên, và bao phủ sang cả Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm tuần này tuyên bố Bắc Kinh sẽ không cho phép chiến tranh và tình trạng bất ổn nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng đối đầu nhau kể từ sau cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc với lệnh ngừng bắn đạt được, chứ không phải bằng một hiệp định.

Reuters

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh