THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Yên Bái bị lũ quét thiệt hại 665 tỷ đồng

Hoàn lưu của cơn bão số 3 đã khiến 158 nhà bị sập, trôi hoàn toàn. Đến nay, đã tìm được đất cho 155/158 hộ có nhà bị sập, trôi hoàn toàn phải bố trí tái định cư; tìm được đất cho 62/81 hộ có nhà phải di dời khẩn cấp do nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở rất cao, lũ ống, lũ quét.

Tỉnh đã thực hiện tốt việc tổ chức thăm hỏi, động viên bà con nhân dân vùng lũ. Cụ thể đã hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương, nhà bị sập, đổ hoàn toàn là 3.156 triệu đồng; Cấp 18.910 kg gạo, hàng trăm thùng mỳ tôm, trên 02 tấn lương khô và các nhu yếu phẩm khác cho đồng bào vùng thiên tai, nhất là các hộ bị mất hết tài sản. Tổ chức bố trí lực lượng bác sỹ, y sỹ và chuẩn bị đủ cơ số thuốc men để khám và điều trị cho các nạn nhân.

Mưa lũ phá hủy hàng trăm tuyến đường cầu, cống bị hư hỏng sập trôi. Trong đó Quốc Lộ 32, 37, sạt taluy dương tại 228 vị trí với khối lượng trên 25.000 m3; sạt taluy âm tại 10 vị trí với chiều dài 240m, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nền, mặt đường. Đường tỉnh sạt taluy dương tại 76 vị trí với khối lượng gần 30.000 m3; sạt taluy âm tại nhiều vị trí với chiều dài 182m, hư hỏng 1 cầu, 1 ngầm tràn, 4 cống, 111.000m2 nền mặt đường. Về công trình thủy lợi qua thống kê làm 407 công trình bị hư hỏng.

Thiệt hại về công nghiệp làm 6 thủy điện đang vận hành phát điện bị sạt lở, bùn đất phủ đầy, 3 dự án thủy điện đang thi công bị lũ cuốn trôi. Có 175 cột điện bị gãy, 545m dây điện bị đứt, 113 công tơ bị hỏng, 32 trạm di động BTS bị mất liên lạc.

Công tác khắc phục bước đầu công trình cơ sở hạ tầng, công nghiệp, thông tin liên lạc vẫn đang được tập trung thực hiện cao độ. Tuy nhiên do điều kiện khó khăn nên đến nay đường trục chính đến trung tâm xã Nậm Mười và An Lương - huyện Văn Chấn vẫn chưa thông. Trong ngày 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành chức năng đã đi bộ trên 05 km đường rừng (tắt từ trung tâm xã Sùng Đô) đến Trung tâm xã Nậm Mười để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả; đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung cao độ để khắc phục, đảm bảo trong 5 ngày tới có thể đến được trung tâm xã bằng xe máy.

Về thông tin liên lạc đến nay đã khắc phục được 32/32 trạm di động BTS bị hư hỏng trên địa bàn huyện Văn Chấn. Tuyến cáp quang đến các xã vùng Phong Dụ xã Mỏ Vàng của huyện Văn Yên đã được khắc phục, thông tin liên lạc đã được thông suốt. Ngành điện lực của tỉnh đang tập trung sửa chữa, khắc phục để đưa điện trở lại các xã trong thời gian sớm nhất.

Tỉnh luôn bán sát tiếp tục chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường lực lượng tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi hỗ trợ, động viên các gia đình có người bị chết, mất tích và bị thương và mất nhà, tài sản. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, sớm ổn định đời sống cho các hộ bị ảnh hưởng thiên tai. Đồng thời thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình thời tiết để chủ động có phương án ứng phó với thiên tai. Tuyên truyền vận động nhân dân phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn.

Đức Long

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh