THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:19

Ý kiến đại biểu sau khi QH phê chuẩn hai chức danh Bộ trưởng

 

Các đại biểu đánh giá tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, và tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là những người có đủ trình độ, năng lực, tâm huyết để phục vụ nhân dân tại hai vị trí “ghế nóng” này.  

 

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH

 

Một số ý kiến cho rằng sẽ có nhiều thuận lợi với tân Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải để giải quyết những tồn tại của ngành, vì trước đây ông Nguyễn Văn Thể đã từng kinh qua chức danh Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Tuy vậy, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cho rằng việc hoàn thiện thiết kế hệ thống giao thông để đảm bảo là huyết mạch của đất nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước và việc giải quyết những tồn tại của ngành giao thông vẫn là thách thức lớn: " Cho rằng qua nghiên cứu hồ sơ một số dự án BOT, cho thấy việc vị trí đặt trạm BOT đều được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý. "Vậy nếu nhà đầu tư phải di dời trạm, thiệt hại đến kinh tế thì ai chịu trách nhiệm?" - ông Nhưỡng đặt vấn đề.

Theo ông Nhưỡng, nếu nhà nước sai thì phải sửa và xác định trách nhiệm của chủ thể ra các quyết định không hợp pháp để từ đó xác định trách nhiệm cá nhân, chứ chúng ta không thể đổ lỗi hay chỉ rút kinh nghiệm một cách chung chung. "Trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân phải rõ ràng, đồng thời xử lý tương xứng với tính chất, mức độ của các sai phạm" - ông Nhưỡng nêu.

 

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)

 

“Vấn đề hiện đang gây bức xúc cho dư luận nhân dân đó là các dự án TPP, trong đó dự án BOT giao thông là dự án được đặt ra từ trước từ thời ông Đỗ Văn Thể còn là thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay đây là một trong những thách thức lớn đối với người đứng đầu ngành”.

Nhiều ý kiến cũng mong muốn 2 tân trưởng ngành sẽ nỗ lực để giải quyết tồn tại đang gây bức xúc của mỗi ngành. Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nói:

“Hiện nay người dân rất bức xúc về vấn đề BOT trong thời gian vừa rồi. Điều này làm mất lòng tin của người dân và gây phản cảm nhiều trong xã hội. Với cương vị mới của Bộ trưởng mới, chúng tôi hy vọng rằng Bộ trưởng sẽ rà soát đánh giá lại tham mưu cho Chính phủ có những điều chỉnh về BOT thế nào cho phù hợp, tránh những nhà đầu tư BOT thành nhà thầu, tránh để những trạm thu BOT gây bức xúc cho người dân như thời gian qua.”

Ông Bùi Sỹ Lợi Phó, Chủ nhiệm Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích, muốn phát triển kinh tế đương nhiên phải phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Nhưng cả hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta từ đường bộ, thuỷ, hàng không, đường sắt đều đang thiếu để phát triển một nền kinh tế bền vững. Điều quan trọng nhất sắp tới là ưu tiên đầu tiên xem xét vấn đề quy hoạch xem đã phù hợp chưa, bước đi như thế nào cho phù hợp với Việt Nam, đòi hỏi Tư lệnh ngành phải có cái nhìn tổng thể. Trong hoàn cảnh nguồn lực khó khăn thì rõ ràng sắp tới chúng ta phải tiếp tục  kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư, trong đó có BOT. Muốn vậy phải khắc phục những hạn chế vừa qua, trước hết là về mặt hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đây là áp nhiệm vụ đặt cho cho tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

 

        “Đây là áp lực cho đồng chí tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Theo chỉ đạo của Chính phủ và theo Nghị quyết của UBTVQH ngày hôm qua (25/10) mới ban hành thì tôi kỳ vọng rằng Bộ trưởng Bộ GTVT quyết tâm xử lý những vấn đề vướng mắc, những vấn đề tồn đọng. Đây là vấn đề quá khứ, nhưng với quyết tâm chính trị, với niềm tin của Quốc hội, mong rằng đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ xử lý theo đúng những chỉ đạo của Quốc hội và làm sao đáp ứng yêu cầu kỳ vọng của nhân dân” 

 

Về công cuộc phòng, chống tham nhũng do Đảng, Nhà nước phát động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, đoàn Hà Nội cho rằng càng đòi hỏi cao với người đứng đầu ngành Thanh tra. Từ hoạt động của ngành phải phát hiện đưa những vụ việc tiêu cực, tham nhũng ra ánh sáng, lấy lại niềm tin cho nhân dân. Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, đoàn Hà Nội kỳ vọng:

“Tổng Thanh tra Chính phủ chẳng hạn, hiện nay chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị để thanh tra, kiểm tra đặc biệt là chống tham nhũng. Đây là lĩnh vực khó, đôi khi rất vướng, đòi hỏi tư lệnh phải khéo léo, quyết đoán và hoàn thành được nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, ứng cử viên cho Tổng Thanh tra Chính phủ lại nguyên là Phó Tổng thanh tra Chính phủ rất nhiều năm rồi, đã có rất nhiều kinh nghiệm nên đại biểu Quốc hội chúng tôi rất kỳ vọng vào khả năng cũng như quyết tâm của tân Tổng Thanh tra Chính phủ trong vấn đề dẹp yên được tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam” 

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh