THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:21

Xuất hiện vết sạt trượt gần thủy điện Trung Sơn

Vị trí khu vực sạt trượt

 

Vào khoảng 8h, ngày 31/8 tại khu vực vai phải mái đào hố xói đập tràn hạ lưu của nhà máy thủy điện Trung Sơn từ cao độ 95m lên trên bị sạt trượt vào thời điểm mưa to và lũ lớn. Vết sạt có xu hướng phát triển lên trên đỉnh mái đào.

Nguyên nhân gây sạt trượt được xác định do ảnh hưởng từ cơn bão số 4 và dải áp thấp hội tụ trên cao, khu vực dự án thủy điện Trung Sơn mưa liên tục. Đặc biệt từ ngày 28 – 31/8 mưa rất to, cường độ lớn và kéo dài liên tục, cộng với việc phải vận hành tràn xả lũ do lũ rất lớn từ thượng nguồn sông Mã đổ về dẫn đến hiện tượng mực nước ngầm dâng cao làm bão hòa cưỡng bức nước trong đất, trong các khe nứt của đá phong hóa, làm giảm các chỉ tiêu cơ lý của nền, dẫn đến bị sạt trượt lớp đất đá phong hoá của vai phải mái đào hố xói đập tràn.

Theo đánh giá của các chuyên gia địa chất và tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 4), đập thủy điện Trung Sơn là đập bê tông trọng lực, được đặt trên nền đá gốc cứng chắc, nên hiện trạng đập thực tế hiện nay an toàn và vận hành bình thường.

Sau khi xảy ra sạt trượt, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã thường xuyên quan trắc chuyển vị, ứng suất của công trình, kết quả cho thấy các số liệu quan trắc vẫn bình thường và nằm trong giới hạn cho phép, đặc biệt lưu lượng thấm qua đập bê tông rất nhỏ. Vết sạt lớp ngoài, không có tác dụng chịu lực, không ảnh hưởng đến an toàn của đập.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh