THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:25

Xử lý nói tục, chửi bậy trong khu chung cư: Không dễ thực hiện

Xa thực tế

Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, qui định: Nghiêm cấm các hành vi nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất ANTT; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Qui định cũng cấm cư dân sống trong các chung cư đốt vàng mã, kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy; cấm “ném bất cứ vật gì qua từ cửa sổ, ban công của căn hộ”; cấm nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư.

Cư dân trong các chung cư không được phơi, để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc ở phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ...; không được tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ, chứng minh nhân dân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư. Trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư được giữ các giấy tờ, chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư.

Từ 2/4/2016 việc đốt vàng mã tại khu chung cư có thể sẽ bị xử phạt.

Theo quy chế, nếu vi phạm những điều cấm trên “thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra”.

Khó phạt hành vi chửi bậy

Theo nhiều ý kiến, quy định này của Bộ Xây dựng là rất tốt nhằm tạo nếp sống văn minh tại các chung cư, khu đô thị, tuy nhiên với các lỗi như “phơi quần áo trên lan can”, “đốt vàng mã” hay “nói tục, chửi bậy”, ... rất khó khả thi, nhất là đối với chung cư thu nhập thấp.

Chị Phạm Thị Trang (sống tại chung cư thuộc khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, HN) băn khoăn: “Nếu phạt thì phạt như thế nào? Lấy đâu ra bằng chứng để chứng minh tôi vừa nói bậy? Ai sẽ là người đưa ra hình thức và mức phạt? tôi thấy khó khả thi...!”.

Ông Hoàng Tuấn, đại diện khu chung cư T5 chia sẻ: Hiện nay tình trạng người dân đánh nhau, nói tục chửi bậy đã xuất hiện nhiều nhưng khó có thể chiếu theo các quy định để xử lý. “Người dân ở chung cư cũng có rất nhiều thành phần, từ trí thức đến những người buôn bán, kinh doanh. BQT chung cư chỉ quản lý những tài sản chung, tình hình ANTT chung thôi. Chuyện mỗi gia đình, họ có to tiếng, đánh nhau, chửi bậy thì cũng ở khu vực nhà riêng. Nếu không có người báo cáo, hoặc thành viên BQT sống gần đó thì làm sao phát hiện được.  Nhiều lúc được báo đến nơi làm công tác hòa giải họ đóng chặt cửa không mở. “Đấy cũng là một cái khó”, ông Tuấn cho hay.

 “Qui định cấm nói tục, chửi bậy ở các chung cư xem ra khó khả thi, ngay như việc cấm hút thuốc lá nơi công sở có từ rất lâu rồi nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Nếu không có chế tài xử phạt, việc giám sát thực thì qui định chỉ là qui định thôi”, chị Nguyễn Thị Bình ở KĐT Đặng Xá thẳng thắn.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Tô Văn Động cũng cho rằng: Qui định là vậy nhưng khả năng khó thực hiện được lắm. Vì nói tục, chửi bậy muốn phạt cũng phải có chứng cứ chứ. Việc cấm nói tục, chửi bậy chỉ có thể mang tính chất vận động, hướng dẫn. Tôi cũng chưa hình dung được nếu có quy định, thì chửi bậy, nói tục như thế nào thì bị phạt đây?.

 Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thừa nhận: “Tất nhiên về quy định với thực tế có sự vênh. Trong năm nay Chính phủ sẽ có nghị định sẽ quy định cụ thể mức phạt”.         

CHÂU ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh