THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:14

Xây dựng mạng lưới những người làm công tác đối ngoại để tăng cường năng lực

 

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Mạnh Cường cho biết, công tác hợp tác, hội nhập quốc tế tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Bộ, ngành. Các hoạt động hợp tác quốc tế, hội nhập quốc tế dã tạo cơ hội cho các cơ quan chuyên môn trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là về bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương, quan hệ lao động, giáo dục nghề nghiệp.

 

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Bên cạnh đó, các dự án, khoản viện trợ ODA và viện trợ phi chính phủ nước ngoài cũng tạo nguồn lực quan trọng, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của ngành trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, lao động và an sinh xã hội. Qua các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, Bộ cũng chủ động chia sẻ thông tin và các bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện các chính sách lao động, xã hội của Việt Nam, góp phần nâng cao uy tín và vị thế chính trị của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế…

Công tác hợp tác và hội nhập quốc tế của Bộ LĐ-TB&XH diễn ra đều trên cả 3 kênh là đa phương, song phương và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Cũng theo thông tin từ ông Nguyễn Mạnh Cường, về lĩnh vực lao động – việc làm, năm 2018 hợp tác đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong khuôn khổ song phương phát triển mạnh. Bên cạnh thị trường lao động truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Còn tăng cường mở rộng thị trường mới nhiều tiềm năng như: Rumani, Israel,… mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn, nghiên cứu, khảo sát về lĩnh vực việc làm, lao động, phân tích dự báo, thông tin thị trường lao động và dịch vụ việc làm.

 

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Mạnh Cường trình bày những kết quả đối ngoại đạt được trong năm 2018.

 

Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thu hút nhiều quan tâm của các đối tác quốc tế, đặc biệt là đối tác phát triển. Theo đó, Bộ đã ký các biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục nghề nghiệp với một số người; hợp tác chuyển giao các bộ chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế, khu vực và tiếp nhận các hỗ trợ từ quốc tế. Qua hợp tác quốc tế tạo cơ hội học tập, bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho các bộ quản lý, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ tích cực triển khai một số chương trình hợp tác về an sinh xã hội như: Bảo hiểm xã hội, giảm nghèo, trẻ em, bảo trợ xã hội và các vấn đề xã hội khác (bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống mua bán người, kỹ thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng)….

Đặc biệt, năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức và quản lý tốt đoàn đi và đến công tác. Công tác chuẩn bị, tổ chức tốt các đoàn ra, đoàn vào đã phát thuy hiệu quả tích cực góp phần vận động sự ủng hộ của quốc tế đối với công tác xây dựng, phát triển ngành lao động, người có công và xã hội. Đồng thời, chia sẻ được kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực lao động, xã hội, hỗ trợ các nước có cùng trình độ phát triển.

 

Q.Tổng Biên tập Báo LĐ&XH đánh giá cao sự phối hợp truyền thông về lĩnh vực đối ngoại giữa Báo và Vụ Hợp tác quốc tế.

 

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao kết quả hoạt động công tác đối ngoại năm 2018 của ngành LĐ-TB&XH. Theo Q. Tổng biên tập Báo LĐ&XH Nguyễn Trung Chính, thời gian qua, Báo LĐ&XH thường xuyên bám sát nội dung hội nhập và hợp tác quốc tế của ngành LĐ-TB&XH. Có thể nói, báo luôn song hành cùng Vụ Hợp tác quốc tế để kịp thời tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của ngành đến đông đảo bạn đọc. Vụ HTQT vừa phối hợp hiệu quả với Báo cung cấp thông tin hợp tác quốc tế và đối ngoại của ngành đề truyền thông. Đồng thời chủ động viết bài về những nội dung hợp tác đối ngoại để kịp thời chuyển tải đến độc giả.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân biểu dương, chúc mừng những kết quả đã đạt được của công tác đối ngoại năm 2018. Thứ trưởng đánh giá, năm 2018, công tác đối ngoại có nhiều đổi mới, cải tiến và giải quyết được nhiều đề bài lớn trong năm 2018 và những năm tới về huy động nguồn lực quốc tế, làm tốt công tác đối ngoại được đối tác quốc tế đánh giá cao, giúp các đơn vị trong Bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về những hoạt động trọng tâm trong năm 2019, Thứ trưởng Lê Quân cho rằng, năm 2019 công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế có nhiều nội dung lớn cần triển khai: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1 và Bộ LĐ-TB&XH triển khai các cam kết lao động trong Hiệp định CPTPP liên quan đến an sinh xã hội, công đoàn. Đồng thời, phát triển thị trường đưa lao động đi làm việc nước ngoài; Chuẩn bị tốt cho năm 2020 Việt Nam đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN. Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác quốc tế đặc những lĩnh vực quản lý của ngành LĐ-TB&XH.

Theo Thứ trưởng, năm 2019, Việt Nam sửa đổi Bộ luật Lao động, sửa đổi quy định tiền lương là những vấn đề được quốc tế đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, là các vấn đề nhân quyền, bình đẳng giới, trẻ em, quản lý cai nghiện… tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng yêu cầu: “Vụ Hợp tác quốc tế rà soát những văn bản, hiệp định đã ký kết đưa lên cơ sở dữ liệu để các đơn vị kịp thời theo dõi và triển khai thực hiện. Đồng thời, rà soát nhân lực, tạo dựng mạng lưới những người làm công tác đối ngoại để có kế hoạch tăng cường năng lực và hỗ trợ hợp tác tốt hơn trong công tác đối ngoại. Xây dựng kế hoạch ưu tiên trong huy động nguồn lực quốc tế và đối tác”.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh