THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Thừa Thiên - Huế: Trùng tu chùa, phát hiện nhiều cổ vật quý

 

Những mẫu cổ vật được phát hiện tại chùa Thanh Dương

Theo đó, những mẫu cổ vật được phát hiện chủ yếu là bình vôi cũ, có chất liệu bằng gốm, sành. Tuy nhiên, do va phải dụng cụ đào bới nên có nhiều mẫu vật bị vỡ, chỉ còn một số ít khá nguyên vẹn.

Chiều 5/10, Thầy Hạnh Trung, trụ trì chùa Thanh Dương cho biết, những ngày vừa qua thợ xây dựng chùa tiếp tục phát hiện thêm nhiều mẫu vật lạ, trong số đó có nhiều mẫu vật tựa các bình vôi cũ còn khá nguyên vẹn. Ngoài số đã bị vỡ được nhà chùa phân loại, đến nay đã có khoảng 30 mẫu vật còn nguyên vẹn được phát hiện.

Cũng trong ngày 5/10, Phòng VHTT huyện Phú Lộc cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện, Sở VH – TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế liên quan đến số mẫu cổ vật được phát hiện tại thôn Phú Cường. Nhận định ban đầu của đơn vị này cho rằng, các bình vôi này có thể có từ khi chùa Thanh Dương (làng Phú Cường, xã Lộc Thủy) được xây dựng dưới thời vua Duy Tân (1907 – 1916), theo đó tuổi đời ít nhất cũng đã hơn 100 năm. Tuy nhiên, việc xác định niên đại chính xác cũng như số cổ vật trên có giá trị khảo cổ hay không phải đợi cơ quan chuyên môn cấp trên.

Việc xác định niên đại và giá trị khảo cổ của các mẫu cổ vật phải chờ cơ quan chuyên môn

Qua hình ảnh, nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, người rất am hiểu về cổ vật tại Huế thì cho rằng những bình vôi cổ này có niên đại từ thế kỉ 15 – 19 và khá quý hiếm.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh