THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Khánh Hòa: Xây chợ nửa tỉ rồi bỏ hoang

 

Ghi nhận của PV, chợ Cam Thịnh Tây đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, cỏ  dại mọc um tùm, dưới nền xi măng là phân bò, rác thải vương vãi bừa bãi, những viên gạch men dán trên trụ đã bị phá hỏng. Chợ không một bóng người đến mua bán, chỉ có vài  người dân dắt bò tới chăn thả.

Cam Thịnh Tây là xã miền núi, có hơn 1.300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglay sinh sống, toàn xã có 4 thôn gồm: Sông Cạn Đông, Sông Cạn Trung, Suối Rua và Thịnh Sơn. Năm 2006, chợ Cam Thịnh Tây được triển khai xây dựng với diện tích khoảng 250m2 với vốn đầu tư trên 500 triệu đồng. Chợ xây dựng khá khang trang theo kiểu nhà rồng (nhà của đồng bào Raglay), rất thoáng mát, dự kiến sau khi hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kết nối giao thương giữa các hộ dân.

 

    Chợ bỏ hoang cả hơn 10 năm nay

 

Ông Lê Đình Thanh (sống gần khu vực chợ Cam Thịnh Tây) cho biết: “Tôi nghe thông tin xây dựng chợ mới nên cũng mừng, từ đó gia đình đã kéo lên đây sống để kiếm kế mưu sinh, dự tính sẽ tham gia buôn bán các mặt hàng cá, gạo, quần áo.  Nhưng từ năm này kéo dài sang năm khác vẫn thấy chợ không hoạt động, bao nhiêu hy vọng giờ đã trở thành con số không, thu nhập của gia đình cũng trở nên bế tắc. Không thể hành nghề buôn bán, tôi đã chuyển sang nghề đi biển. Hiện gia đình tôi phải đi 5km mới mua được thức ăn hàng ngày. Còn chợ này thì ngày thả bò, đêm thành nơi tụ tập rượu chè, bài bạc, rồi cãi vã hết sức mất trật tự.

Theo ông Lê Văn Thảo - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây, chợ trên đã bị  bỏ hoang 11 năm qua, mặc dù chính quyền địa phương đã vận động khuyến khích hơn 10 hộ dân ở các xã khác tới tổ chức họp chợ bán sản phẩm phục vụ cho người dân. Thế nhưng, hàng hóa bán ra ế ẩm, không có người đến mua nên các hộ kinh doanh này duy trì chỉ được 1 tháng rồi bỏ chợ. Đặc điểm của đồng bào Raglay nơi đây đi nương rẫy rất sớm, đến chiều muộn mới về nên người dân khó họp chợ. Bên cạnh đó, chợ cũng xây dựng khu vực không hợp lý, rất xa trung tâm.

CÔNG TÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh