THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:15

Xài bao cao su rởm: Rủi ro biết kêu ai?

 

100 triệu bao cao su rởm  

Ông Keith Neroutsos, Giám đốc Bộ phận mua sắm, của tổ chức PATH toàn cầu (một tổ chức quốc tế phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế) cho biết, mỗi năm, Việt Nam cần khoảng từ 400 đến 500 triệu bao cao su. Như vậy, với con số thống kê khoảng 26% bao cao su trên thị trường tự do không đạt chuẩn như vậy sẽ có khoảng 100 triệu chiếc bao cao su trên thị trường không đạt chuẩn. “Đây thật sự là một con số đáng cảnh báo về số lượng bao cao su không đạt chuẩn. Nếu so sánh với các quốc gia khác, thì con số này của Việt Nam cao hơn rất nhiều nước, thậm chí cao gấp đôi so với một số quốc gia khác,” ông Keith Neroutsos nhận định.

Theo thạc sỹ Nguyễn Xuân Nam, Phó Vụ trưởng Vụ quy mô dân số, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), trước đây, phần lớn bao cao su được cung cấp bởi các đối tác quốc tế. Toàn bộ phương tiện tránh thai nói chung và bao cao su nói riêng trong chương trình Dân số-Kế hoạch hóa gia đình được Chính phủ mua hay từ nguồn viện trợ đều được tuân thủ theo quy trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ này đã giảm mạnh kể từ khi Việt Nam đạt tiêu chuẩn nước thu nhập trung bình vào năm 2010. Hiện nay, kênh cung ứng phương tiện tránh thai, trong đó có bao cao su khá đa dạng như: Kênh miễn phí, kênh tiếp thị xã hội do nhà nước quản lý và kênh thị trường tự do. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, ước tính số bao cao su do các chương trình của Chính phủ và nhà tài trợ quốc tế cung cấp chỉ chiếm 15% tổng nhu cầu cả nước, 85% còn lại được cung cấp bởi thị trường tự do, trong khi tại thị trường này chưa có cơ chế quản lý chất lượng chính thức. Kết quả khảo sát gần đây của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho thấy: trên thị trường tự do tại Việt Nam hiện nay, bao cao su chủ yếu được nhập từ nước ngoài, xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Indonesia và có loại không rõ xuất xứ. Giá bán dao động từ 1.500 đồng đến 30.000 đồng/chiếc. Hiện nay, số lượng bao cao su trên thị trường chưa được cơ quan nào kiểm tra về chất lượng sản phẩm mà mới chỉ được kiểm tra về nhãn mác, nguồn gốc, hóa đơn.

Một cơ sở buôn bán bao cao su rởm bị Công an và Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện

*Xài phải đồ rởm thì...ráng chịu

Theo bà Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, bao cao su cần đảm bảo chất lượng để có thể bảo vệ hiệu quả người dùng phòng tránh HIV và phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Bao cao su kém chất lượng đẩy người tiêu dùng đến rủi ro có thể mang thai ngoài ý muốn và nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV. Ngoài ra, nếu bao cao su không được sản xuất tốt, các chất sử dụng trong quá trình sản xuất có thể gây độc cho người sử dụng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đồng thời làm lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo thống kê của ngành y tế, hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng bao cao su đã tăng lên đáng kể, từ 2,2% năm 1988 lên 13,6% hiện nay. Nhiều người vẫn coi đây là một “giải pháp vàng” trong công tác phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục. Trong khi nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng thì vấn đề quản lý các sản phẩm này trên thị trường tự do, đặc biệt về chất lượng sản phẩm dường như vẫn bị... bỏ ngỏ. Người tiêu dùng, nếu chẳng may xài phải bao cao su rởm, gặp rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe thì cũng chỉ biết kêu trời.

 

Hiện nay, mặt hàng bao cao su được xếp vào nhóm hàng hóa nhóm 1: đó là sản phẩm, hàng hóa không có khả năng gây mất an toàn, là sản phẩm, hàng hóa trong điều kiện vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng hợp lý và đúng mục đích, không gây hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường. Các sản phẩm này được quản lý theo tiêu chuẩn do người sản xuất công bố, áp dụng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kiến nghị đề xuất đưa bao cao su vào danh mục hàng hóa thuộc nhóm 2 cần có sự quản lý đặc biệt. Bởi hàng hóa ở nhóm 2 là các sản phẩm, hàng hóa trong điều kiện vận chuyển, lưu giữ, bảo quản sử dụng hợp lý và đúng mục đích vẫn tiềm ẩn khả năng gây hại cho con người, động vật, thực vật…

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh