THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Xả trộm nước thải chưa qua xử lý: Urenco đang phá hoại môi trường

 

Sáng nay 26/10, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội Urenco đã tổ chức buổi họp báo liên quan đến vụ việc ngày 23/10 Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) bắt quả tang Urenco 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh Hợp tác xã Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm.
 
Lãnh đạo Urenco thông tin tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo, ông Vũ Cường, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco Hà Nội) cho biết, sau khi xảy ra sự việc trên, công ty đã họp khẩn, trước mắt đã phê bình ban lãnh đạo chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6). Đồng thời đình chỉ công tác với ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc chi nhánh Xuân Sơn, ông Trần Kim Tấn, phó giám đốc và đội ngũ kíp trực đêm ngày 23/10 vì lỗi điều hành. Công ty cũng đã điều động lãnh đạo chi nhánh Nam Sơn điều hành hoạt động xử lý rác tại bãi Xuân Sơn.
Hiện nay công suất xử lý tại bãi rác Xuân Sơn là 500 nghìn tấn rác một ngày đêm, tuy nhiên thực tế bãi rác nãy đang tiếp nhận gần gấp 3 công suất, từ 1300 đến 1500 tấn một ngày đêm. 
Bên cạnh đó, phía Cty giao cho phòng kỹ thuật kiểm tra lại toàn bộ mương thoát nước, tổng vệ sinh toàn bộ, lắp đặt đầy đủ hệ thoings máy bơm... để xử lý sự cố.
Cũng theo lanh đạo Urenco, bên cạnh nguyên nhân do lỗi điều hành thì thời guan qua do trời mưa nhiều nên đã làm mực nước tăng lên dẫn đến sự cố trên. 
Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng cục môi trường trả lời  báo chí, bãi rác Xuân Sơn là điểm nóng môi trường nhiều năm qua ở thành phố Hà Nội. Người dân xung quanh bãi rác nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng ở đây. Được biết, Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường đã nhiều lần tổ chức khảo sát đột xuất tại các cống xả thải từ Bãi rác Xuân Sơn, tuy nhiên hoạt động xả thải của URENCO 6 hết sức tinh vi.
Sáng ngày 23/10 nắm bắt nguồn tin về thời tiết khu vực bãi rác Xuân Sơn có mưa và theo nghiệp vụ công tác, Đoàn thanh tra đã bố trí cán bộ phục kích tại các điểm xả thải của Urenco 6 ra ngoài môi trường.
Đến 23h50 cùng ngày, đoàn thanh tra đã phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì kiểm tra đột xuất và phát hiện Urenco 6 xả trái phép nước rỉ rác không qua xử lý vào hồ nước (phía bên kia đường giao thông, cạnh Hợp tác xã Thành Công) trước khi chảy tràn ra hồ Xuân Khanh.
Sự việc trên đặt ra câu hỏi phải chăng việc xả thải ra môi trường chưa qua xử lý của Urenco 6 diễn ra nhiều lần trước đó mà không bị phát hiện?.
Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài có quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Thực hiện quyết định này, Đoàn thanh tra đã làm việc trực tiếp với 4 đơn vị tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, trong đó có URENCO 6. Đây là một trong những điểm nóng về môi trường ở Hà Nội thời gian qua.
Theo thông tin có được, vào hồi 23h50 ngày 23/10/2018, Đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì kiểm tra đột xuất công tác thu gom, xử lý và quản lý nước rỉ rác tại Bãi rác Xuân Sơn do URENCO 6 quản lý và vận hành. Kết quả, phát hiện URENCO 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh Hợp tác xã Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm.
Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, bơm nước rỉ rác về các hồ chứa không vận hành, các cửa phai đang mở nên nước rỉ rác từ các ô chôn lấp chảy trực tiếp ra ngoài môi trường, nước thải có mùi hôi đặc trưng của nước rỉ rác. Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích. Đoàn thanh tra cũng yêu cầu URENCO 6 đình chỉ ngay hành vi xả trái phép nước rỉ rác ra ngoài môi trường không qua xử lý đồng thời bơm nước thải quay trở lại hồ chứa để xử lý.
Trong ngày 24/10/2018, Tổng cục Môi trường có văn bản hỏa tốc gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây đề nghị giám sát chặt chẽ URENCO 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Đoàn thanh tra gồm việc đình chỉ xả thải và bơm nước thải trở lại hồ chứa để xử lý.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh