THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

WHO hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng e-Health

E-Health đóng vai trò chủ chốt trong y tế tương lai

Thuật ngữ y tế điện tử (e-Health) được tạo ra theo cảm hứng của nhiều từ có cấu trúc tương tự như e-commerce (thương mại điện tử) với mong muốn truyền tải nội dung tương tự về nguyên tắc, lợi ích, tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử trong ngành y tế.

Mỗi trung tâm y tế điện tử đều được cung cấp các thiết bị chẩn đoán tích hợp công nghệ đám mây, máy trạm và hệ thống truyền tải hình ảnh và âm thanh giữa những nơi cách xa nhau. Việc áp dụng công nghệ cho phép thu thập, phân tích và theo dõi các dữ liệu cá nhân cũng như trong phạm vi cộng đồng rộng lớn, thí dụ: Mô hình bệnh tật, các nguy cơ hay việc kiểm soát hồ sơ y tế địa phương… Nhờ vậy việc theo dõi diễn biến bệnh tật trong thời gian thực trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tiềm năng của e-Health là rất lớn, phạm vi ứng dụng rất rộng. Đặc biệt, trong tương lai, khi dân số ngày càng già đi, mô hình bệnh tật của con người chuyển dần sang các bệnh mạn tính cần được điều trị lâu dài, đồng thời sự bùng nổ về công nghệ, tri thức cũng như mức sống của con người được nâng cao, e-Health sẽ đóng vai trò chủ chốt trong ngành y tế.

Tại Mỹ, Tổng thống Obama đã đầu tư 1,2 triệu USD cho phát triển e-Health, 20 triệu USD cho những bệnh viện sử dụng hiệu quả e-Health. Người ta dự đoán, sau khi áp dụng  e-Health, nước Mỹ tiết kiệm được hơn 12 triệu USD cho việc chăm sóc sức khoẻ.

Các bệnh viện Việt bắt đầu quan tâm tới e-Health

Ở nước ta, việc phát triển e-Health đã hình thành nhưng còn manh mún, đơn lẻ, chưa có sự liên kết một cách quy mô giữa các đơn vị y tế. Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức. Bệnh viện Nhi đã tiến hành nhiều chương trình hội thảo, hội chẩn, đào tạo từ xa với các bệnh viện đa khoa tỉnh như: Hoà Bình, Thái Nguyên, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai… Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện hơn 50 buổi hội thảo, hội chẩn từ xa với các chuyên gia quốc tế.

Còn Bệnh viện Việt Đức thì triển khai định kỳ 2 tháng một lần mô hình đào tạo trực tuyến quốc tế. Theo đó, với đường truyền hình ảnh, âm thanh qua vệ tinh hoàn hảo, các bác sĩ tim mạch Việt Nam được trực tiếp nghe những bài  thuyết trình về các vấn đề tim mạch hiện đại của các giáo sư tim mạch  hàng đầu của Mỹ.  Mô hình này giúp các bác sĩ tim mạch nước ta thường xuyên được cập nhật kiến thức mới nhất từ nhiều trung tâm tim mạch lớn trên thế giới.

Ngoài ra, còn một dự án nữa đang được Viện Công nghệ thông tin - Thư viện Y học trung ương triển khai, đó là Hệ thống tư vấn và tin nhắn dịch vụ 18003456 nhằm mục đích xây dựng một cơ cấu tổ chức tầm quốc gia và mạng lưới chuyên gia y tế, nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khoẻ từ xa hay còn gọi là Trung tâm tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa.  Dự án này đã trình lãnh đạo Bộ Y tế, đang chờ phê duyệt.

WHO và những ưu đãi với Việt Nam

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết,  tiếp cận với nguồn nghiên cứu y tế trực tuyến có thể được coi là e-Health. Do đó chương trình   HINARI (tiếp cận với sáng kiến nghiên cứu y tế) của WHO phối hợp với các nhà xuất bản y khoa lớn như Elsevier đang mang lại cho các cơ quan y tế cấp quốc gia ở Việt Nam cơ hội tiếp cận miễn phí với hàng nghìn nguồn thông tin y học bổ ích. Tất cả các ấn phẩm của WHO tại khu vực đều miễn phí trên mạng và WHO nỗ lực để các ấn phẩm trên sẵn có bằng tiếng Việt thông qua phối hợp với Bộ Y tế và các trung tâm như Viện CNTT Y học TW (CHITI). Những khóa học về e-Health cũng đã có mặt tại Việt Nam..

Sau 2 năm xây dựng và phát triển những công ty thể hình và sức khỏe lớn nhất thế giới, Randy Dobson quyết định mở rộng kinh doanh trong một lĩnh vực mới: Y tế điện tử. Cụ thể là thương vụ đầu tư gần 40 tỷ đồng vào website Hellobacsi.com, nơi quy tụ những chuyên gia trong lĩnh vực y khoa và chăm sóc sức khỏe, được dẫn dắt bởi Giám đốc y khoa - Tiến sỹ dược khoa Trương Anh Thư, cựu giám đốc dịch vụ của chuỗi hệ thống các nhà thuốc tại Pharmacity. Đây là số vốn đầu tư vào hàng cao bậc nhất trong lĩnh vực khởi nghiệp liên quan đến công nghệ.

Nói về công việc mình làm được, ông Randy Dobson nhấn mạnh: “Với  định hướng theo cam kết ­ “Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, tôi tin rằng Hellobacsi.com cũng giống như các sản phẩm khác của CMG Asia (điển hình và nổi bật là California Fitness And Yoga Center) có thể đem lại tác động đột phá trong việc cải thiện chất lượng sống của người dân khu vực Đông Nam Á. Vì thế, tôi không thể bỏ qua cơ hội ở vòng gọi vốn đầu tư cho công ty tuyệt vời này.”

Xuân Bắc - Trung Trần/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh