THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Vượt 350 km lên Sài Gòn tiêm vắc xin cho con

 

Sáng sớm 28/12, tại một góc vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, chị Lâm Thị Ly Bôi (quê huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đang chăm sóc con trai 10 tháng tuổi. Bé liên tục quấy khóc vì mệt mỏi. Chị Bôi cho biết, bé đã chích 2 mũi nên chị lên Trung tâm y tế Dự phòng TP HCM (quận 5) tiêm mũi cuối. Do nhà quá xa, chị cùng chồng phải bắt xe lên TP HCM từ ngày hôm qua.

"Vợ chồng tôi đi xe buýt từ huyện U Minh lên TP Cà Mau mới bắt được xe đi Sài Gòn. Lên tới đây lúc 3h sáng, chúng tôi không dám nghỉ ngơi mà ra đây xếp hàng. Mấy hôm nay nghe mọi người nói việc xếp hàng rất cực khổ, ai tới chậm thì coi như hết số thứ tự", người mẹ mệt mỏi nói.

 

Vượt 350 km lên Sài Gòn tiêm vắc xin cho con

Chị Bôi đưa con trai từ Cà Mau lên Sài Gòn tiêm chủng. Ảnh: Trường Nguyên.

 

Đến nơi, chị Bôi chăm sóc con để chồng xếp hàng, anh không dám rời vị trí lần nào. Người mẹ nói, chị nhiều lần liên hệ với các cơ sở y tế của tỉnh Cà Mau để nắm tình hình tiêm chủng vắc xin nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin, trong khi con chị đã tiêm 2 mũi. Lo lắng con mình bị quá thời gian tiêm ngừa nên 2 vợ chồng bế con lặn lội lên Sài Gòn.

Chồng chị Bôi nói: "Sau khi được tiêm, vợ chồng thuê nhà trọ ở một ngày để theo dõi phản ứng của bé, nếu không có chuyện gì thì sẽ bắt xe về Cà Mau".

Đến 8h cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng mới phát số thứ tự cho những phụ huynh đến chờ tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Pentaxim cho con em. Có nhiều người vì lo lắng không nhận được số thứ tự (mỗi ngày 150 số) nên phải đến xếp hàng từ chiều hôm trước ngay cửa chính trung tâm.

Anh Trần Phạm Thanh Long (ngụ quận 9), người nhận được số thứ tự đầu tiên trong ngày 28/12 vui mừng kể: "Do nhà xa, tôi phải đến xếp hàng từ 16h chiều hôm qua. Lúc đó cũng có một vài người đã tới nên không ai dám rời chỗ".

 

Vượt 350 km lên Sài Gòn tiêm vắc xin cho con

Rất đông phụ huynh ngủ qua đêm trước Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM để có được số thứ tự. Ảnh: Trường Nguyên.

 

Theo anh Long, con anh lần này chích mũi thứ 2. Trong mũi đầu, khi bé tiêm vắc xin Quinvaxem về thì bị sốt, biếng ăn nên lần này anh chọn Pentaxim vì nghe nhiều người nói ít phản ứng phụ. "Là cha mẹ ai cũng muốn cho con điều tốt nhất, nên tôi thấy việc chờ xuyên đêm như vậy cũng xứng đáng", anh Long cười.

Đứng kế bên anh Long là phụ huynh Phan Văn Cường (38 tuổi, quê Bạc Liệu, ngụ quận 9) chia sẻ, xếp hàng chờ lấy số tiêm vắc xin cho con là Phan Tiến Đạt (7 tháng tuổi). Anh đã thức trắng 2 đêm để con trai được tiêm vắc xin.

Khoảng 3h khuya Chủ nhật (27/12), anh Cường chạy xe đến trung tâm nhưng thời điểm này lượng người xếp hàng đến giao lộ Nguyễn Biểu, dài hàng trăm mét. Dù trung tâm thông báo chỉ có 150 số thứ tự nhưng anh vẫn đứng đợi với hi vọng có được vận may, nhưng đến 10h thì người cha ra về trong thất vọng.

"Rút kinh nghiệm, 16h hôm qua tôi đến trung tâm thì gặp anh Long cùng vài người khác. Mấy anh em biết nhau nên ngồi trò chuyện cho qua thời gian cũng đỡ mệt mỏi. Do đứa con trước từng chích Pentaxim, thấy không có tác dụng phụ nên giờ tôi tin tưởng loại vắc xin này", anh Cường chia sẻ.

 

Vượt 350 km lên Sài Gòn tiêm vắc xin cho con
Bà Xuân cùng nhiều phụ huynh vui mừng sau khi nhận được số thứ tự. Ảnh: Trường Nguyên.

 

Cũng trong hàng người chờ lấy số thứ tự, bà Huỳnh Thị Xuân (quận Phú Nhuận) la lớn "cháu tôi được tiêm rồi" khi cầm số thứ tự. Người phụ nữ trung niên này liên tục hôn lên tờ giấy ghi số và phiếu đăng ký vừa nhận được.

Bà kể: "Hơn 19h hôm qua, tôi đi ngang thì thấy người ta xếp hàng nên gọi về nhà huy động thêm 3 người từ 2 gia đình nội ngoại ra cùng ngồi chờ".

Bốn người nhà bà Xuân thức xuyên đêm, khi người này mệt mỏi thì được người khác “thay ca”, cho đến khi có được số thứ tự mới yên tâm ra về. “Nghe người ta nói tiêm dịch vụ thì bé không bị phản ứng phụ, ít mệt mỏi nên chúng tôi muốn cháu mình được điều tốt nhất”, bà Xuân chia sẻ.

Không tin trung tâm y tế dự phòng quận

6h30 ngày 28/12, tại Bệnh viện Hùng Vương, nhân viên giám sát an ninh thông báo đã hết số thứ tự tiêm vắc xin 5 trong 1 buổi sáng. Người này nói các phụ huynh 12h quay lại. Theo thông báo của bệnh viện, hôm nay sẽ tiêm 200 mũi vắc xin cho bệnh nhi chia làm 2 buổi sáng chiều, mỗi buổi 100 mũi.

Bệnh viện nhận đăng ký qua tổng đài, nhưng nhiều phụ huynh không biết thông tin này nên đến trực tiếp thì đã hết số. Chị Ngân (ở quận Tân Bình) đưa con gái 3 tháng tuổi đến tiêm mũi đầu, nhưng hết số nên phải chờ đến chiều. Người mẹ này cho biết, chị bế con đến 3 lần rồi nhưng vẫn chưa tiêm được. "Đi chích ngừa cho con mà như chạy loạn, cứ phải canh giờ, tranh giành", chị nói.

Hỏi vì sao không cho con tiêm ở Trung tâm y tế dự phòng quận, chồng chị Ngân nói không tin tưởng thuốc ở đây, sợ con gặp nguy hiểm. Bà Hà (ở Bình Tân) đưa cháu ngoại 2 tháng tuổi đến tiêm bệnh viện vì "tin chất lượng thuốc ở đây, không dám tiêm ở trung tâm y tế dự phòng quận, huyện".

Theo zing.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh