THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:29

Vũng Tàu: Di dời sân bay ra khỏi trung tâm thành phố

 

Tỉnh BRVT đang gấp rút công tác di dời sân bay từ trung tâm thành phố ra xã đảo Long Sơn

Hiện công tác chuẩn bị cho việc di dời sân bay từ trung tâm TP Vũng Tàu sang Gò Găng (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) đang được Sở GTVT gấp rút hoàn thiện. Trong đó, việc quy hoạch, di dời được thể hiện rõ tại Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT giai đoạn 2006 – 2015, Quy hoạch chung xây dựng TP.Vũng Tàu đến năm 2020 và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020.

Quy mô sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng được duyệt là cảng hàng không đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, chủ yếu khai thác các loại máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng loại nhỏ phục vụ các tuyến bay ngắn với mục đích khai thác du lịch, dầu khí.

Sân bay Vũng Tàu do Công ty dịch vụ bay Miền Nam quản lý và khai thác, hiện nằm trên phường 9 TP.Vũng Tàu, trong khu vực trung tâm thành phố. Sân bay có diện tích 172 ha, diện tích khai thác 125 ha. Hoạt động bay tại sân bay Vũng Tàu chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ dịch vụ dầu khí và vận chuyển quân sự. Thời gian qua, sân bay Vũng Tàu đã góp phần cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt đối với ngành dầu khí, huyện Côn Đảo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GT-VT, đến nay, sân bay không thể phát huy hết thế mạnh của tỉnh cũng như chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, của nhà đầu tư và còn là “rào cản” trong phát triển đô thị, phát triển mạng lưới giao thông TP. Vũng Tàu.

“Sân bay nằm trong lòng một thành phố, sẽ ảnh hưởng đến không gian đô thị, an toàn cho người dân sống gần khu vực sân bay, về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến mặt giao thông. Quan trọng là ở Gò Găng đã có sẵn quỹ đất phục vụ cho việc di dời. Do lịch sử để lại, hiện nay ở Việt Nam có thực trạng là một số sân bay tồn tại trong lòng thành phố, nhưng các địa phương cũng đã có kế hoạch di dời như: sân bay Tân Sơn Nhất có hướng sẽ dời về Long Thành, sân bay Nha Trang đưa ra ngoại thành và chủ yếu sẽ sử dụng sân bay Cam Ranh. Với TP.Vũng Tàu, sân bay hiện hữu có vị trí nằm trong vùng lõi đô thị loại I của tỉnh, do vậy không bảo đảm điều kiện, tiêu chí để phát triển đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư xây dựng cũng như phát triển kinh tế của tỉnh BR-VT”, ông Thảo nêu ý kiến.

Công tác di dời sân bay Vũng Tàu đã được quy hoạch từ năm 2005, đến nay, các yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông đã được đầu tư hoàn chỉnh. Phương án sơ bộ về quy hoạch và đầu tư xây dựng sân bay Vũng Tàu đã được UBND tỉnh và các bộ, ngành liên quan thống nhất ý kiến, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng và triển khai Quy hoạch sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng.

Theo lãnh đạo tỉnh BR-VT, khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương quy hoạch, xây dựng, UBND tỉnh BR-VT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác định nguồn vốn đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất tại sân bay hiện hữu để bổ sung nguồn vốn xây dựng sân bay mới.

Để công tác di dời sân bay Vũng Tàu được sớm thực hiện, Sở GTVT vừa có trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa công tác di dời sân bay Vũng Tàu vào chương trình cấp bách thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2020 do UBND tỉnh thực hiện và giao cho cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác di dời và phối hợp với các bộ, ngành trung ương tiếp tục thực hiện các công tác tiếp theo. Bên cạnh đó, giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương thường xuyên phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Riêng đối với UBND TP. Vũng Tàu phải giữ quỹ đất quy hoạch sân bay Gò Găng và chủ trì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai công tác di dời; quản lý việc cấp phép xây dựng các công trình trong khu vực sân bay Vũng Tàu hiện hữu để tránh tình trạng đầu tư xây dựng tràn lan ảnh hưởng đến công tác thu hồi và tăng chi phí đền bù.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh