THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:57

Vụ thi công gây nứt nhà dân ở Quảng Nam: Tổ chức đoàn thẩm định phúc tra

 

Cuộc họp dân sáng ngày 5/6  ảnh:Huyền Trang

Liên quan đến vụ nổ mìn gây nứt 110 hộ dân ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên vừa qua, theo đó, đến thời điểm kiểm tra áp giá đền bù hôm 2/6, chỉ có 13 hộ đồng ý nhận tiền với mức giá đền bù nhà nước, số còn lại vẫn yêu cầu tăng tiền đền bù. Đến sáng ngày 5/6, người dân cùng UBND huyện và đại diện đơn vị thi công đã có cuộc họp bàn giải quyết vướng mắc cho các hộ còn lại.

Theo đó, một vài hộ dân cho rằng, trong đơn cấp giấy đền bù thiệt hại cho dân làm theo quy trình, phía đại diện đơn vị thi công ký, rồi đến chính quyền ký, cuối cùng mới đến dân. Cho nên dân cho rằng, chẳng khác nào dân phải theo chính quyền. Nhiều người phản ứng, mặc dù áp giá đền bù đã cao hơn trước, tăng lên cấp ngàn lần, nhưng không ai có thể đảm bảo tuổi thọ của công trình nhà dân sau khi sửa chữa sẽ không bị đơn vị thi công tiếp tục nổ mìn gây nứt. Do vậy, người dân yêu cầu chính quyền bồi thường đảm bảo tuổi thọ cho công trình nhà và phải có bản giá hợp lý. 

Trong cuộc trao đổi với người dân, đại diện đơn vị thi công, ông Vũ Dũng rất mong bà con thông cảm với những khó khăn của đơn vị thi công. "Chúng tôi mong bà con thông cảm cho đơn vị cũng như các anh em công nhân. Những người làm công nhân phải tranh thủ trời nắng để làm kịp thời hạn mà Bộ GTVT đã yêu cầu, chứ để mùa mưa đến, chúng tôi không thể thi công được.Đơn vị thi công cũng sẽ cố gắng giải quyết những bức xúc của dân nếu có yêu cầu"- ông Dũng nói.

 

Đại diện chính quyền UBND huyện phát biểu.ảnh Huyền Trang

Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Công Dũng, nhận khuyết điểm trước dân, ông nói: "Chính quyền huyện xin nhận khuyết điểm, và đồng thời phía đơn vị thi công cũng có sai sót khi chưa báo cáo rõ ràng về tình trạng nổ mìn nứt nhà dân khi xảy ra vụ việc. Trong quá trình giải quyết, anh em xã, huyện cũng có phần chưa đúng có lẽ cũng có những bức xúc do áp lực công việc. Chúng tôi sẽ kiểm tra nhắc nhở kỹ hơn".

Đồng thời để giải quyết vụ nứt nhà dân, ông Dũng cũng nêu rõ ràng phương án giải quyết. Theo ông, UBND huyện sẽ giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng lập 2 tổ kiểm định. Về phía huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Tài chính kế hoạch và đại diện mặt trận đoàn thể tham gia. Về phía xã, cử cán bộ địa chính tham gia. Đối với thôn, sẽ cử đại diện thôn tham gia. Phía đơn vị thi công cũng sẽ cử ra 2 người. Ngoài ra, để đảm bảo tính minh bạch, phía tổ sẽ do dân tiến cử 4 người dân từ hộ gia đình để tham gia.


Người dân lắng nghe chính quyền trả lời.ảnh:Huyền Trang

Ông Dũng cho biết: "Khi dân tham gia vào phúc thẩm kiểm tra sẽ được trả tiền như một ngày công mà dân bỏ ra". Lần phúc tra này sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 9/6 và sẽ cố gắng hoàn thành đến cuối tuần tới. Tổ kiểm định sẽ quy định rõ ràng một ngày giải quyết cho bao nhiêu hộ và gửi đến cho các hộ được giải quyết, để người dân sắp xếp chuyện đồng áng. Biên bản sẽ được làm việc và ký tại nhà dân.

Về phía đơn vị thi công, ông Dũng cũng nói: "Đơn vị thi công cần hạn chế đánh mìn khuya, vì qua 9 giờ tối để cho dân nghỉ ngơi". Ông Dũng, yêu cầu đơn vị thi công làm lại phiếu và rà soát lại bao nhiêu hộ bị nứt nhà và làm kinh phí dự trù, bà con sửa xong, đơn vị thi công sẽ tính toán hỗ trợ. UBND huyện sẽ làm việc với đơn vị thi công để bảo lãnh cho bà con nếu có thiệt hại nứt nhà sau khi đơn vị thi công hoàn thành đường cao tốc, kể cả phát sinh. "Nếu dân còn có ý kiến gì nữa thì có thể lên huyện, xã để phản ánh nhưng bà con phải bình tĩnh giải quyết"-ông nói.

Vẫn còn những băn khoăn về vụ nứt nhà dân.ảnh:Huyền Trang

Người dân cũng yêu cầu, đơn vị thi công và huyện cần đền bù một lần và dứt điểm, Ông Dũng nói thêm: "Sau này có bất cứ vấn đề gì phát sinh, sẽ họp lại và giải quyết dứt điểm".  Cuối buổi họp, phía 109 hộ dân còn lại đã cử đại diện tham gia vào tổ kiểm định gồm 4 người, ông Lưu Xuân Hương, ông Trần Huỳnh Quang, ông Nguyễn Chín, ông Lê Mười. Có thể thấy, đến sáng nay, các hộ dân đã bắt đầu cùng chính quyền đồng thuận áp giá và kiểm định lại vụ nứt nhà dân.

 

 

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh