THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Vụ Mazda3 báo lỗi động cơ: "Thu hồi" hay "triệu hồi"?

 

 

 

Sau cuộc họp, biên bản kết luận cuộc họp do ông Cao Xuân Quảng - đại diện Cục Quản lý cạnh tranh và ông Trần Vũ Sơn - đại diện công ty Trường Hải ký - nêu rõ: "Việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng". 

Do đó, Cục yêu cầu Trường Hải nghiêm túc thực hiện các quy định tại Điều 22 của Luật Bảo vệ người tiêu dùng về trách nhiệm "thu hồi" hàng hóa có khuyết tật và nhanh chóng giải quyết các khiếu nại, yêu cầu từ phía người tiêu dùng.


 

 

Điều đáng chú ý ở đây là việc văn bản của Cục sử dụng từ "thu hồi" - thường được hiểu rằng Trường Hải sẽ phải thu lại các xe đã bán ra đồng thời hoàn lại chi phí cho khách hàng. Trong khi đó, thường những vụ việc tương tự ở các thị trường nước ngoài, nhà sản xuất sẽ thông báo lỗi tới cho khách hàng và đề nghị triệu hồi xe để thực hiện miễn phí các sửa chữa cần thiết. 

Hiện tại, chưa rõ yêu cầu của Cục đối với vấn đề này sẽ được hiểu theo hướng nào. Trong khi đó, nếu hiểu theo hướng triệu hồi sản phẩm, theo quy định, Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm, kế hoạch triệu hồi và được sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam trước khi tiến hành quy trình cụ thể.

Tiếp nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, đại diện công ty Thaco Trường Hải cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do "vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau".


Theo Hoàng Linh/hanoimoi.com.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh