THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Vụ giếng nước nhiễm dầu tại Hà Tĩnh, đã tìm ra được nguyên nhân

 

Giếng nước người dân bị nhiễm dầu

 

Trước đó, như báo Dân Sinh đã đưa tin ngày 8/4 tại gia đình ông Nguyễn Xuân Hải (ở tổ liên gia 9, thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) bắt đầu phát hiện trong giếng nước sinh hoạt bị nhiễm dầu diezen; những ngày sau đó tiếp tục phát hiện tại một số giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân khác ở thôn Tân Phúc cũng bị nhiễm dầu diezen, không thể sử dụng để tắm giặt, ăn uống được.

Sự việc đã được báo cáo lên chính quyền địa phương và sở ban, ngành. Những ngày qua cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng đang tích cực truy tìm nguyên nhân này nhưng vẫn chưa có kết quả. Bất ngờ ngày 24/4, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đã có văn bản gửi đoàn kiểm tra và thừa nhận nguyên nhân dẫn đến giếng nước nhiễm dầu là do đơn vị gây nên.

Tại văn bản nêu rõ ngày 19/4, công ty phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu. Đồng thời tiến hành đào tẹc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của công ty đóng trên địa bàn thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Khi đào tẹc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm. Quá trình kiểm tra thì Công ty đã thừa nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố rò rỉ tẹc chứa dầu.

Cụ thể tại văn bản gửi cơ quan chức năng ghi rõ “Nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do rò rỉ từ tẹc dầu trên. Đây là sự cố đáng tiếc, ngoài ý muốn và do công tác quản lý của công ty Mitraco cũng như công ty TNHH Việt Lào trong việc xuất nhập dầu tại kho trung chuyển thạch cao”.

Trao đổi vấn đề liên quan trên ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê nêu rõ quan điểm “Huyện đã có chỉ đạo, và có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị giao toàn bộ việc xử lý, khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại (nếu có) cho công ty khoáng sản này trực tiếp làm việc với UBND xã Hương Trạch để thống nhất, còn huyện chỉ giám sát kết quả thực hiện”.

Về quan điểm của trưởng phòng tài nguyên huyện Hương Khê, Công ty cũng xin tham gia vào công tác xử lý môi trường và chịu mọi kinh phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố nêu trên.

DOÃN ĐAT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh