THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:19

Vụ cầu cảng 5.000 tấn tại Cảng Thị Nại xuống cấp: Yêu cầu rút kinh nghiệm

 

Cục Hàng hải Việt Nam đã ra công văn hỏa tốc gửi Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn yêu cầu kiểm tra sửa chữa sau khi chấp thuận kết quả kiểm định định kỳ cầu cảng 5.000 tấn tại bến Cảng Thị Nại.

 

Trụ sở Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn 

Theo đó Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn: Báo cáo công tác giám sát sửa chữa sau khi chấp thuận kết quả kiểm định định kỳ theo nội dung văn bản sô 79/CHHVN-QLKCHTCB ngày 08/01/2016 đối với cầu cảng 5.000 DWT _Công ty Cổ phần Cảng Thị Nại.

Các điểm cầu Cảng Thị Nại xuống cấp được đánh dấu


Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên  ngành hàng hải tại khu vực,yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng Thị Nại khẩn trương thực hiện các khuyến cáo của Tư vấn kiểm định; chi lập kế hoạch điều động tàu ra, vào khi đã hoàn thiện việc sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

 

Cảng Thị Nại đã có dấu hiệu xuống cấp từ trước năm 2015


Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực.

Trước đó, ngay từ tháng 1/2016, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 79 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại gấp rút sửa chữa hư hỏng ngay trong quý I và quý II năm 2016 nhưng đến nay yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện.

 

Ảnh Cảng vụHàng hải Quy Nhơn cung cấp


Trao đổi với ông Liễu Minh Hoài, PGĐ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn về vấn đề nêu trên được biết: Cảng Thị Nại đã có dấu hiệu xuống cấp từ trước năm 2015, nhưng đến nay Công ty CP Cảng Thị Nại đơn vị quản lý và khai thác Cảng Thị Nại vẫn chưa thực hiện việc sửa chữa hư hỏng.

Nhiều điểm mặt dưới cầu cảng bị xuống cấp nghiêm trọng


Theo ông Hoài, lý do chậm trễ sửa chữa cầu cảng Cảng Thị Nại được Công ty CP Cảng Thị Nại đưa ra là do điều kiện thời tiết và làm thủ tục cổ phần hóa do vậy chưa thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam. Phía Cảng Thị Nại cũng biết về việc cầu cảng hư hỏng nên chỉ cho tàu dưới 3.000 tấn ra vào các cầu cảng trên thay vì tàu 5.000 tấn. Đồng thời tiến hành đặt 2 tấm thép dày 12mm, diện tích 12m2 vào các vị trí dầm bản 41, 42 ở bề mặt cầu để hỗ trợ chịu lực cho cầu. Các phương tiện cơ giới làm việc trên cầu hạn chế tải trọng dưới 30 tấn; chỉ cho các phương tiện tham gia sản xuất được tập trung trên mặt cầu cảng.

Khi Phóng viên đưa ra câu hỏi liệu các lý do nêu trên của Công ty CP Cảng Thị Nại có thuyết phục khi mà đã 5 quý (tức 15 tháng) trôi qua kể từ khi Cục Hàng hải Việt Nam có Công văn yêu cầu Công ty này sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp tại Cảng Thị Nại thì ông Hoài cho biết: Việc hiện tại thì Cảng Thị Nại vẫn chưa có hành động sửa chữa mà chỉ trong quá trình đàm phán với đơn vị thi công có phương án sửa chữa là không thể chấp nhận được.

 

Công ty CP Cảng Thị Nại 


Nếu như xảy ra sự cố trước tiên Công ty CP Cảng Thị Nại sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên và cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Thế nhưng, trong suốt thời gian đó phía Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cũng chỉ nhắc nhở đôn đốc việc sửa chữa hư hỏng tại Cảng thị Nại bằng miệng, mà không hề có biện pháp mạnh tay nào để buộc Công ty CP Cảng Thị Nại sửa chữa hư hỏng tại cầu cảng 5.000 tấn Cảng Thị Nại để đảm bảo an toàn cho người lao động và an ninh hàng hải.

 

Tạm dừng hoạt động cầu cảng 5.000 tấn để sửa chữa các điểm hư hỏng

 

Chỉ sau khi nhận thấy tình trạng hư hỏng tại cầu cảng 5.000 tấn đã quá nguy cấp, thì tới ngày 12/4 ông Bùi Văn Vương Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn mới trực tiếp kí và ban hành Công văn yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại tạm dừng hoạt động cầu cảng 5.000 tấn để sửa chữa các điểm hư hỏng.

HẢI PHONG - XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh