THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Vụ án giết hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái: Do bất mãn trong bố trí sắp xếp nhân sự

 

Nghi phạm đưa vợ đi làm trước khi ra tay
Vụ án xảy ra vào sáng ngày 18/8/2016, khi HĐND tỉnh Yên Bái chuẩn bị kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc 8h, các lãnh đạo tỉnh thường đến sớm để dự hop. Khi đang ở trong phòng làm việc thì ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy) đã bị nghi phạm Đỗ Cường Minh (SN 1963), Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái dùng súng vào phòng làm việc bắn tử vong.

vụ án giết hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái được xác định là do bất mãn trong bố trí sắp xếp nhân sự

Theo cơ quan điều tra, trước khi xảy ra vụ án (17/8), Minh vẫn đi làm bình thường nhưng buổi tối thì thấy buồn và trằn trọc khó ngủ. Đến sáng, ông Minh dậy dọn dẹp nhà sau đó hai vợ chồng ăn sáng tại nhà. Đến sáng ngày 18/8/2016, ông Minh điều khiển xe ôtô HONDA CIVIC biển kiểm soát 29Z - 5024 chở vợ đi làm. 
Sau đó tiếp tục điều khiển xe ô tô đến Văn phòng tỉnh ủy. Khi đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Minh xuống xe xách cặp đi vào ngồi ở phòng khách số 1 (gần phòng họp Hội đồng nhân dân), sau đó xách cặp đi lên tầng 2 đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của đồng chí Cường. 
Khi thấy đồng chí Cường đến phòng làm việc thì Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn 4 viên đạn vào người đồng chí Cường. Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống xe ô tô của Minh và điều khiển xe đi đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức tỉnh uỷ. 
Sau đó Minh xách theo chiếc cặp sách màu đen đi bộ lên phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng của đồng chí Phạm Duy Cường khoảng 150 mét).
Khi đến gần cửa phòng làm việc của đồng chí Tuấn, gặp anh Âu Văn Hải (lái xe Ban tổ chức Tỉnh ủy) nói trong phòng đang có khách nên Minh đứng chờ và nói chuyện với anh Hải tại hành lang ngoài cửa.  
Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của Hội đồng nhân dân tỉnh ra về thì Minh đi vào phòng đồng chí Tuấn và khép cửa lại, sau đó Minh dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người đồng chí Tuấn rồi Minh tự bắn 1 viên đạn vào đầu mình để tự sát. 
Nghi phạm ra tay do bất mãn trong bố trí sắp xếp nhân sự
Theo cơ quan điều tra, khi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hà (vợ của Đỗ Cường Minh), bà Hà cho biết, trong cuộc sống gia đình giữa bà Hà và ông Minh không xảy ra mâu thuẫn, rất hòa thuận, đặc biệt không ghen tuông gì với nhau. Ông Minh không làm ăn kinh tế gì với ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn.
Tiến hành khám xét cho thấy hiện trường vụ án không bị xáo trộn, phòng làm việc của cả ông Tuấn và ông Cường không bị lục soát. Tại hiện trường cơ quan công an thu giữ 4 vỏ đạn, 2 đầu đạn tại phòng ông Cường; 4 vỏ đạn, 4 đầu đạn trong phòng ông Tuấn và 1 khẩu súng K59 tại phòng ông Tuấn, khẩu súng này đã hết đạn.
Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định trong phòng có 1 chiếc cặp, bên trong có 50 triệu đồng. Trong phòng ông Tuấn có két sắt, bên trong có 100.000 USD, 1,5 tỉ đồng và 1 số nhẫn chưa xác định chủng loại, giá trị.
Kết quả khám nghiệm tử thi xác định thi thể công Cường có 4 vết đạn, ông Tuấn có 3 vết đạn, ông Minh có 3 vết đạn bắn xuyên từ thái dương bên phải sang bên trái. Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an kiểm tra 1 điện thoại thu được tại phòng ông Cường, 2 điện thoại và 1 USB tại phòng ông Tuấn, qua kiểm tra không phát hiện dữ liệu gì có liên quan đến vụ án. Giám định khẩu súng, đầu đạn xác định các đầu đạn do khẩu súng K59 bắn ra.
Khám ôtô của ông Đỗ Cường Minh đỗ ở sân, Ban tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong ôtô có 1 con dao nhọn tự chế (chuôi gỗ) dài 35cm.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nhận định: Do bất mãn cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết đồng chí Phạm Duy Cường và đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh