THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:45

Lật mặt “Nữ quái vùng biên”

 

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lệ Thanh ,đóng tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) nhận thấy một số dấu hiệu về hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam.

Với quan điểm kiên quyết triệt phá đường dây tội phạm ma túy (MT) khi chúng vừa nhen nhóm hình thành, Đồn phối hợp với Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và Đoàn đặc nhiệm miền Trung, thuộc Cục phòng chống TPMT- Bộ Tư lệnh BĐBP tập trung nắm chắc địa bàn, xây dựng mạng lưới cơ sở, thu thập thông tin để phục vụ cho việc đánh án.

Qua đó, lực lượng tham gia phá án thấy nổi lên  Nguyễn Thị Liễu (sinh năm 1955, trú 203-Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai), được mệnh danh là “nữ quái vùng biên”, với lý lịch bất hảo về buôn lậu, mua bán trái phép chất nổ. 

Năm 2007, Liễu cùng chồng hờ là Trần Đình Đức ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tìm mua 17 triệu ria (tiền Campuchia) giả mang sang tỉnh Rattanakiri (Campuchia) để tiêu thụ, bị cơ quan chức năng nước bạn bắt và kết án 8 năm tù giam (Đức hiện đang thụ án tại trại giam Bung Lung, tỉnh Rattanakiri). Riêng Liễu trốn thoát về Việt Nam sau đó bị bắt và bị kết án 4 năm tù giam về tội danh tiêu thụ tiền giả. Năm 2010, Liễu được đặc xá tha tù và về sinh sống tại địa bàn phường Phù Đổng (Pleiku). 

Từ nguồn tin cơ sở và trinh sát (TS) phát hiện, gần đây, với vỏ bọc là người qua lại Campuchia buôn bán phụ tùng xe máy, Liễu bắt đầu có những toan tính đưa một lượng lớn MT qua CKQT Lệ Thanh vào Việt Nam tiêu thụ. 

Để lần theo dấu vết của Liễu, những TS dày dạn kinh nghiệm của Đồn BP CKQT Lệ Thanh và Đoàn đặc nhiệm miền Trung được tung vào cuộc. Sau một thời gian dài triển khai thực hiện kế hoạch nghiệp vụ, ngày 15/7, Đồn BP CKQT Lệ Thanh, với sự phối hợp của các TS Đoàn Đặc nhiệm Miền Trung nhận định Liễu nhiều khả năng đang vận chuyển một lượng lớn MT vào Việt Nam qua cửa khẩu. 

 “Mẻ lưới”  bắt đầu được giăng sẵn. Thế nhưng, để bắt quả tang được “nữ quái” đầy rẫy những chiêu thức tinh vi đối phó với lực lượng chức năng này, một kế hoạch an toàn được vạch ra. Tổ đánh án do Thượng tá Phan Đình Thành, Đồn trưởng Đồn BP CKQT Lệ Thanh chỉ huy quyết định không tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt khi Liễu qua cửa khẩu mà bí mật theo sát Liễu từ bên kia biên giới vào sâu trong nội địa, khi thời cơ chín muồi sẽ “cất vó”. 

 

 Nguyễn Thị Liễu lúc bị bắt giữ. 

 

10 giờ ngày 16/7, Nguyễn Thị Liễu có mặt tại cửa khẩu và làm các thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam như thường lệ, sau đó đi xe khách đến thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) chờ “đối tác”. Đúng như nhận định của tổ đánh án, Liễu luôn tỏ ra là kẻ tinh vi, kể cả khi gặp được “đối tác”, thị không vội vàng giao hàng, nhận tiền ngay mà lòng vòng qua lại đề phòng lực lượng chức năng. Sau khi thuê phòng tại nhà nghỉ B.T, Liễu ra ngoài đổi máy điện thoại để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

 

Số ma túy đá cùng các tang vật liên quan. 

 

Với sự giúp đỡ của quần chúng, tổ đánh án đã tiếp cận nhằm theo dõi mọi biến động của Liễu. Đến 14 giờ cùng ngày, khi Liễu đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất MT tại phòng của nhà nghỉ B.T, tổ đánh án ập vào bắt quả tang. 

Trước những tang vật, chứng cứ không thể chối cãi, “nữ quái” buộc phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khám xét nhanh trong túi xách của Liễu có một túi ni-lông màu đen có chứa chất bột dạng rắn, màu trắng đục (Liễu khai nhận là ma túy đá) cùng nhiều giấy tờ tùy thân và vật dụng cá nhân khác. 

Đấu tranh ban đầu, Liễu khai nhận, số MT đá trên được thị mua của một đối tượng người Campuchia (không rõ lai lịch) rồi mang về Việt Nam bán mục đích kiếm lời.

Qua giám định ban đầu cho thấy, số MT đá trên có tổng trọng lượng 55,8330g. Đến ngày 17/7, Đồn BP CKQT Lệ Thanh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Liễu về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, chuyển đối tượng cùng tang vật vụ án cho CQĐT CA tỉnh Gia Lai tiếp tục điều tra làm rõ.

theo cadn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh