THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

Vĩnh Phúc: Hơn 30 hộ dân xây dựng, kinh doanh vi phạm trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Tấn Tiến, thời gian gần đây họ rất bức xúc về tình trạng nhiều hộ dân trong xã tự ý san lấp và dùng mọi “thủ đoạn” xây dựng trái phép lán trại chăn nuôi, nhà xưởng sản xuất, kinh doanh, nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp ven Quốc lộ 2 và đường giao thông liên xã, vi phạm luật đất đai 2013. Họ đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền xã Tân Tiến thông qua những cuộc họp, tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này vẫn không được xử lý.

Một người dân bức xúc cho biết, tình trạng người dân tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng thời gian gần đây tình trạng này diễn ra nhiều hơn.

Có mặt tại đây theo quan sát của phóng viên, dọc hai bên Quốc lộ 2 đoạn chạy qua xã Tân Tiến, trên đất nông nghiệp có nhiều lán trại chăn nuôi, nhà xưởng sản xuất, kinh doanh dịch vụ như: Đồ gỗ, nhôm, kính, sắt thép và inox.., nhà tạm và thậm chí có một số ngôi nhà ở 2 tầng kiên cố. Bên cạnh đó một số thửa xuộng đã được san lấp, xây móng bao quanh.

 

 

 

Nhiều hộ dân xã Tân Tiến, tự ý xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh... hai bên đường Quốc Lộ 2.

Ông Thắng, Trưởng thôn xóm Mới, xã Tân Tiến cho biết, xã có 3 thôn thì cả 3 thôn đều có những hộ dân vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay với các mục đích khác nhau như: Chăn nuôi, kinh doanh, nhà tạm, nhà ở kiên cố. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành tuyên truyền, cưỡng chế, tháo dỡ nhưng những hộ dân dùng mọi “thủ đoạn” để tiến hành xây dựng.

“Nhiều hộ dân lợi dụng ban đêm để san lấp và xây dựng, thậm chí họ còn quây bạt xung quanh để thi công. Nhiều công trình chỉ sau một đêm đã hoàn thành nên rất khó xử lý”.

 

Báo cáo của UBND xã Tân Tiến gửi tới huyện Vĩnh Tường.

Theo báo cáo ngày 07/05/ 2015 của UBND xã Tân Tiến, thời gian gần đây tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn xã Tân Tiến diễn biến rất phức tạp: Xây dựng lán trại chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, thậm trí xây cả nhà ở trên đất nông nghiệp. Chính quyền xã đã dùng các biện pháp tuyên truyền vận động và xử lý tức thì một số trường hợp. Tuy vậy vẫn không ngăn chặn được.

Báo cáo này cũng nêu rõ, nhận định thời gian tới sẽ bùng phát tình trạng vi phạm đất đai. Nếu tình trạng trên không được ngăn chặn sẽ ảnh hưởng kế hoạch sử dụng đất những năm tiếp theo. Trước sự việc trên chính quyền xã không đủ khả năng tự xử lý tháo dỡ công trình vi phạm, và chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các trường hợp phát sinh…

Ông Chu Thanh Hữu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến trao đổi với phóng viên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Thanh Hữu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến thừa nhận, tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn diễn ra từ năm 2010 và thời gian gần đây tình trạng này xảy ra rất phức tạp và rất khó xử lý. Tính từ ngày 1/7/2014 đến nay có hơn 30 trường hợp xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp.

Lý giải về tình trạng vi phạm trên đã tồn tại từ lâu, gây bức xúc cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, ông Hữu cho hay, chính quyền xã đã tiến hành tuyên truyền vận động và tháo dỡ một số công trình vi phạm. Nhưng người dân lợi dụng vào buổi tối, ban đêm để tiến hành san lấp, xây dựng nên công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó một số nhà ở đã xây dựng kiên cố nên khả năng xử lý của cấp xã cũng rất khó.

Ông Hữu cho biết thêm: “Chính quyền xã cử lực lượng công an, an ninh thường xuyên tuần tra, phát hiện để xử lý ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn phát sinh. Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên UBND huyện Vĩnh Tường quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng, máy móc để có phương hướng giải quyết dứt điểm”.

Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh