THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Vĩnh Long: Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Trong quí I, mặc dù ngành thú y đã tập trung đẩy mạnh tiêm phòng cho các đàn gia cầm nhưng do trên địa bàn tỉnh còn nhiều trường hợp chăn nuôi nhỏ lẻ, người dân không chủ động thực hiện việc tiêm phòng cho đàn gia cầm nên vừa qua đã xuất hiện 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1. Tổng số vịt mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 400 con. 

Theo kế hoạch, trong năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua 8 triệu liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn gia cầm cho các hộ chăn nuôi trong tỉnh. Đợt 1 (từ đầu đến giữa năm), tỉnh sẽ phân bổ gần 4,2 triệu liều vắc xin cúm gia cầm để lực lượng làm công tác thú y ở các địa phương tiến hành tiêm phòng, đến nay đã tiêm phòng cho khoảng 1,5 triệu con gia cầm các loại. 

Song song đó là việc thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường tại các vùng trọng điểm dễ bùng phát ổ dịch, vùng có nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm cao, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, nơi vận chuyển, mua bán gia cầm. Hiện tỉnh đã phun xịt khoảng 1.000 lít hóa chất để chủ động loại trừ mầm bệnh trong môi trường chăn nuôi. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tổ chức tập huấn củng cố năng lực cho cán bộ chuyên trách phòng chống dịch, đặc biệt là đội chống dịch cơ động về quy trình giám sát, thống kê báo cáo, phương pháp điều tra và xử lý dịch. Ngành y tế củng cố đường dây nóng và tổ chức trực chống dịch nói chung và cúm A/H5N1 nói riêng; tăng cường hệ thống giám sát thống kê báo cáo từ tỉnh đến địa phương nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời từ ca mắc đầu tiên; xây dựng kế hoạch dự trù hóa chất, thuốc, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của bệnh cúm A/H5N1, các biện pháp phòng chống. 

Lực lượng thú y tại các địa phương rà soát, quản lý số hộ chăn nuôi gia cầm, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các hộ chăn nuôi vịt chạy đồng; đẩy mạnh công tác tiêm phòng; lập danh sách các hộ không chấp hành tiêm phòng báo cáo về ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các địa phương và Trạm Chăn nuôi và Thú y để có hướng giải quyết; tập huấn kiến thức, hỗ trợ trang thiết bị cho các đội tiêm phòng phụ trách địa bàn nhằm đảm bảo hiệu quả công tác tiêm phòng.

Tỉnh cũng khuyến cáo người dân không vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn; khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời . 

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh