THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra vào tối 31/1/2015 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh), do tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức.

Lễ vinh danh sẽ được chia làm 2 phần: lễ đón bằng (đại diện Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc trao) và chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Về miền Ví, Giặm”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTV…).

Bên cạnh đó còn có các hoạt động chào mừng sự kiện như giao lưu với các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa dân gian, âm nhạc dân gian, các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian về dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Trước đó, lúc 23g10 đêm 27-11-2014 (giờ Việt Nam), phiên họp lần thứ 9 Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO (diễn ra tại Paris, Pháp) đã chính thức công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thiện , Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo hai tỉnh đã và đang có những chương trình hành động nhằm bảo tồn, phát triển dân ca ví, giặm tương xứng với tầm vóc và giá trị của loại hình nghệ thuật này; “Việc tạo không gian diễn xướng, đưa Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vào trường học, nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động và quản lý của các câu lạc bộ; quan tâm hơn nữa đến đến đội ngũ nghệ nhân, nghệ sỹ, những người có nhiều cống hiến với dân ca ví, giặm…là những hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của ví, giặm”, ông Thiện nói.

Theo thống kê, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở 26 huyện, thành phố, thị xã thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hiện nay, trên địa bàn hai tỉnh có gần 100 câu lạc bộ dân ca ví, giặm cùng 803 nghệ nhân; các nghệ sỹ, nhạc sỹ chuyên nghiệp. Hai tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 12 nghệ nhân và đang tiếp tục đề nghị 12 nghệ nhân.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh